Đường dẫn truy cập

Miến Điện ký thỏa thuận với TQ sau lo ngại về ‘bẫy nợ’


Một bến cảng ở Miến Điện.
Một bến cảng ở Miến Điện.

Miến Điện hôm 8/11 ký một thỏa thuận với tập đoàn CITIC của nhà nước Trung Quốc để phát triển một cảng nước sâu ở phía tây quốc gia Đông Nam Á này, sau khi giảm quy mô giai đoạn đầu của dự án do Miến Điện lo ngại rơi vào “bẫy nợ” của Bắc Kinh.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Tài chính Miến Điện Set Aung được Reuters trích lời nói rằng Miến Điện và CITIC đã ký một “thỏa thuận khung” về cảng nằm ở Kyauk Pyu, vùng duyên hải Rakhine vốn chịu nhiều xung đột.

Ông Aung nói với các phóng viên tại lễ ký ở thủ đô Naypyitaw rằng “ước tính tổng giá thành giai đoạn đầu của dự án là 1,3 tỷ đôla”.

Trong đợt mời thầu năm 2015, chính quyền quân nhân trước đây đã trao cho CITIC hợp đồng phát triển cảng nước sâu và một vùng đặc khu với tổng giá trị là gần 10 tỷ đôla.

Các đề xuất trước đây cho dự án này đề ra một khoản 7,3 tỷ đôla cho cầu cảng, nhưng quan chức Miến Điện đã bày tỏ quan ngại về khoản tiền này, sau khi xuất hiện tin tức về chuyện các dự án được Trung Quốc hỗ trợ ở Sri Lanka và Pakistan đã đẩy hai nước này vào cảnh nợ nần.

Ông Set Aung nói rằng hai bên đã đạt thỏa thuận về việc triển khai theo giai đoạn nhằm đánh giá tính khả thi của mỗi giai đoạn của dự án.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG