Đường dẫn truy cập

Mexico quan ngại về luật di trú mới của bang Arizona


Mexico quan ngại về luật di trú mới của bang Arizona
Mexico quan ngại về luật di trú mới của bang Arizona

Một luật di trú mới được các nhà lập pháp bang Arizona của Mỹ thông qua vào tuần này làm dấy lên mối quan ngại tại Mexico vì các viên chức nước này cho rằng luật mới có thể đưa đến vi phạm nhân quyền và phân biệt chủng tộc.

Hôm thứ Tư chính phủ Mexico đưa ra một thông cáo nói rằng luật này có thể đưa đến một hậu quả tiêu cực trong mối quan hệ xuyên biên giới giữa Arizona và Mexico nếu được ký.

Các nhà lập pháp Arizona thông qua luật mới vào hôm thứ Ba với 17 phiếu thuận và 11 phiếu chống và gởi đến Thống đốc Jan Brewer để bà ký ban hành.

Theo luật này, cảnh sát Arizona bắt buộc phải thẩm vấn những người mà họ tin là những di dân bất hợp pháp. Luật cũng đòi hỏi các di dân phải mang theo giấy tờ tùy thân trong mọi trường hợp.

Những người chống đối luật mới nói là luật này bắt buộc các viên chức cảnh sát để ý đến những cư dân vì chủng tộc hay sắc dân của họ. Thống đốc Arizona chưa trực tiếp cho biết sẽ ký ban hành luật di trú mới hay không.

Các tổ chức chống đối dọa sẽ đưa luật này ra tòa nếu được ban hành.

Biên giới giữa Arizona và Mexico là một trong những biên giới nhiều người qua lại nhất của nước Mỹ. Bang Arizona là điểm đến chính của những tổ chức buôn người hay buôn lậu ma túy từ Mexico vào nước Mỹ.

Bộ Nội an Hoa Kỳ ước lượng có khoảng trên 10 triệu di dân bất hợp pháp tại Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG