Đường dẫn truy cập

Mexico kiểm lại một số phiếu bầu cử tổng thống


Giới chức bầu cử bắt đầu kiểm phiếu ở Mexico City, 4/7/2012
Giới chức bầu cử bắt đầu kiểm phiếu ở Mexico City, 4/7/2012
Các giới chức bầu cử Mexico sẽ kiểm lại phiếu của hơn một nửa trong số 143.000 phòng phiếu trong các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội hôm Chủ nhật vừa rồi để đáp ứng những tố giác về gian lận tràn lan và các bất thường khác.

Một phát ngôn nhân Viện Bầu Cử Liên Bang Mexico, IFE, nói rằng 78.000 thùng phiếu sẽ được mở lại trong tuần này. Phát ngôn nhân Edmundo Jacobo loan báo về việc kiểm lại phiếu này hôm thứ Tư, chỉ vài giờ sau khi các cuộc kiểm phiếu sơ khởi cho thấy ứng cử viên Enrique Pena Nieto, của Đảng Cách Mạng Định Chế (PRI), thắng gần 7% điểm so với đối thủ về gần nhất.

Tuy nhiên, hôm thứ Ba, ứng cử viên về nhì Andres Manuel Lopez Obrador không chịu thừa nhận thất bại sau khi tố cáo đảng PRI mua phiếu và ép buộc bỏ phiếu. Ông Obrador, một nhân vật cánh tả, cũng tố cáo báo chí Mexico kéo dài tường thuật thuận lợi cho đảng PRI, cầm quyền tại Mexico trong bảy thập niên cho tới năm 2000.

Luật bầu cử được thông qua năm 2007 quy định các điều khoản kiểm lại phiếu khi cuộc kiểm phiếu cuối cùng cho thấy khác biệt 1% hay ít hơn giữa những người về nhất và về nhì.

Các luật này cũng cho phép kiểm lại phiếu trong những trường hợp “không nhất quán.”

Ông Obrador nói rằng các nhân viên của ông đã phát hiện các trường hợp gian lận tại hơn 100.000 phòng phiếu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG