Đường dẫn truy cập

Mexico giúp ngăn di dân tiến tới biên giới Mỹ


Các di dân Honduras cầu nguyện tại một trung tâm lưu trú dựng tạm ở Chiquimula, Guatemala,
Các di dân Honduras cầu nguyện tại một trung tâm lưu trú dựng tạm ở Chiquimula, Guatemala,

Mexico hôm 26/10 đề nghị sẽ cấp giấy chứng minh và công việc tạm thời cho những di dân đăng ký tị nạn tại nước này trong nỗ lực chặn bước tiến của đoàn xe chở di dân từ các nước Trung Mỹ đang hướng về biên giới Hoa Kỳ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa đóng cửa biên giới Mỹ-Mexico và cắt giảm viện trợ cho các nước Trung Mỹ. Các quan chức Mỹ cũng cho biết có tới 1.000 binh sỹ đã được triển khai đến biên giới với Mexico để ngăn chặn các di dân băng qua biên giới vào Mỹ.

Tổng thống Mexico sắp mãn nhiệm Enrique Pena Nieto nói rằng những di dân nào muốn có được giấy chứng minh tạm thời, việc làm và cho con cái học hành có thể được đáp ứng bằng cách đăng ký tị nạn ở miền nam Mexico.

“Kế hoạch này chỉ dành cho những ai tuân thủ pháp luật Mexico, và đó là bước đi đầu tiên hướng đến giải pháp lâu dài cho những ai đã được cấp quy chế người tị nạn ở Mexico,” ông Pena Nieto nói trong bài diễn văn được thâu sẵn được phát sóng hôm 26/10.

Để được xét duyệt cho chương trình mà ông gọi là ‘Hãy xem đây là nhà’, các di dân phải ở các bang miền Nam như Chiapas và Oaxaca, ông Pena Nieto nói.

Đoàn người di dân này, hiện đang di chuyển qua bang Chiapas ở biên giới Guatemala, đã khiến ông Trump vận động quyết liệt trên vấn đề di dân bất hợp pháp trước cuộc bầu cử giữa kỳ vào ngày 6/11 sắp tới.

Các quan chức Mexico nói rằng các di dân không đủ điều kiện để cấp quy chế tị nạn sẽ bị trục xuất.

Chính phủ Mexico cho biết hơn 1.700 người trong đoàn di dân đã đăng ký xin tị nạn, trong khi những người khác đã trở về nhà.

Ông Alden Rivera, Đại sứ Honduras ở Mexico, phát biểu trên đài phát thanh Mexico rằng đoàn di dân này sẽ đến Mexico City vào thứ Sáu tới. Ông đưa ra con số là 3.500 người và ước tính rằng ít nhất hai phần ba trong số đó là người Honduras.

Đoàn xe di dân khởi hành từ Honduras gần hai tuần trước và trên đường đi có thêm nhiều người dân các nước Trung Mỹ gia nhập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG