Đường dẫn truy cập

Bản ghi nhớ của cựu đại sứ Pakistan tại Hoa Kỳ gây nhiều tranh cãi


Cựu đại sứ Pakistan tại Hoa Kỳ Husain Haqqani
Cựu đại sứ Pakistan tại Hoa Kỳ Husain Haqqani
Tòa tối cao Pakistan nói rằng chắc chắn cựu đại sứ Pakistan tại Hoa Kỳ là tác giả của một thông tư nội bộ hồi năm ngoái mưu cầu sự giúp đỡ của Mỹ trong việc kiềm chế quân đội.

Trong phán quyết đưa ra hôm nay, Tòa nói rằng ông Hussain Haqqani muốn biến mình thành một người không thể thiếu được đối với người Mỹ và có hành vi bất trung với Pakistan.

Tòa nói rằng trong thông tư nội bộ đó, ông Haqqani muốn lãnh đạo một toán an ninh quốc gia dân sự được thành lập với sự trợ giúp của Hoa Kỳ, nêu nghi vấn về kho vũ khí hạt nhân của Pakistan và nói rằng cơ quan quân báo Pakistan duy trì các quan hệ với Taliban.

Hồi tháng Giêng, ông Haqqani đã nói với Tối cao pháp viện rằng ông không giữ vai trò nào trong việc tạo ra, soạn thảo hay giao thông tư đó cho Ðô đốc Mike Mullen, người đứng đầu quân đội Hoa Kỳ lúc bấy giờ.

Tòa đã ra lệnh ông Haqqani ra trình diện trong 23 tuần lễ.

Vụ tai tiếng vừa kể làm tăng thêm tình trạng căng thẳng giữa chính phủ và quân đội Pakistan.

Vấn đề nổi lên hồi tháng 10 năm ngoái khi doanh gia Mỹ gốc Pakistan Mansoor Ijaz viết một bài báo trên Financial Times tố cáo ông Haqqani đã viết thông tư đó.

Tin cho hay lời yêu cầu đã được gửi cho ông Mullen hồi tháng 5 tiếp theo sau cuộc đột kích của Hoa Kỳ hạ sát trùm khủng bố Osama bin Laden tại thị trấn Abbottabad của Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG