Đường dẫn truy cập

Nữ ca sĩ nhạc Jazz - Melody Gardot


Nữ ca sĩ nhạc Jazz - Melody Gardot
Nữ ca sĩ nhạc Jazz - Melody Gardot

Melody Gardot là một giọng ca theo thể nhạc Jazz nhẹ nhàng và truyền cảm từng được đề cử giải Grammy. Ngoài việc trình bày các bài hát, Gardot còn sáng tác và chơi đàn rất hay nhưng đặc biệt hơn cả là cô theo Phật Giáo thuần thành và thích được truyền giảng những cách sống thích hợp với đạo pháp.

BABY I’M A FOOL

Quí vị vừa nghe nhạc phẩm Baby I’m A Fool trích từ đĩa My One and Only Thrill phát hành năm 2009. Melody Gardot sinh ngày tháng 2 năm 1985 tại tiểu bang New Jersey từ gia đình gốc di dân Ba Lan. Mẹ của cô là một nhiếp ảnh gia, làm việc và di chuyển thường xuyên, nhưng có đời sống rất bấp bênh và không hề sở hữu tài sản. Niềm đam mê âm nhạc đến với Gardot từ nhỏ nhưng khi vào đại học, cô lại thích thời trang hơn và vì thế nghiên cứu về thời trang tại đại học cộng đồng ở Philadelphia.

Tháng 11 năm 2003 vào lúc đạp xe đạp, cô bị xe hơi đụng phải và cô phải nằm bệnh viện một thời gian với vết thương mang lại hậu chấn nặng buộc cô điều dưỡng hơn 1 năm trời và cơ thể rất nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh vì thế cô phải đeo kiếng mát hầu như cả ngày. Tai nạn cũng khiến não trạng của cô bị ảnh hưởng về thời gian tính, đôi khi cô không nhận biết giữ ngày và đêm, có lần cô nói rằng, đương đầu với thể trạng yếu kém của cô không khác gì phải leo núi Everest mỗi ngày. Sự đau đớn này thể hiện rõ nét nhất qua giai điệu trầm buồn của bài hát Our Love Is Easy.

OUR LOVE IS EASY

Nhưng cũng do tai nạn, cô phải nhờ đến sự hỗ trợ của âm nhạc để giúp làm xoa dịu nỗi đau đớn từ xương tủy do tai nạn gây ra. Cô bắt đầu tập sáng tác và dần, vận động việc giáo dục và luyện tập cơ thể thông qua âm nhạc. Tai nạn cũng gây ảnh hưởng đến một phần não, nơi tạo nên mạng thông tin để liên lạc khiến cô gặp khó khăn để diễn tả cảm xúc. Nhưng nhờ âm nhạc, Gardot tập nghe và tập thì thầm trong miệng những giai điệu, từ từ giúp não bộ mở ra một đường thông mới.

Theo cách luyện tập của Gardot, đầu tiên cô âm ỉ một câu hát và dần dần hát lớn tiếng, với cách tập này, dần dần cô bắt đầu hát được và có thể sáng tác nhạc để diễn tả lại hoàn cảnh bệnh tật mà cô phải trải qua. Các bài hát cô sáng tác cũng bày tỏ tâm trạng lúc đang cố gắng sống còn, chẳng hạn như bài hát Who Will Comfort Me, Ai Sẽ An Ủi Tôi.

WHO WILL COMFORT ME

Cuộc đời của Gardot đã trải qua bao nhiêu thử thách về thể lực, cũng như sự chịu đựng của con người về sự đau đớn. Do tai nạn quá nặng, nhiều năm trời liên tục cô phải di chuyển chung với người vật lý trị liệu và mang trong người một chiếc máy giúp giảm đau. Một người bạn giới thiệu cho cô một phương cách nấu ăn đặc biệt để giúp làm giảm đau và cô phải nấu ăn mỗi ngày vài giờ. Cũng nhờ nhiều cách trị liệu và luyện tập, cô bắt đầu quen với cách ứng phó sự đau đớn trong cơ thể và giúp cô thiền cũng như tìm cách ngủ dễ dàng hơn.

Cũng từ sự giúp đỡ của bạn bè, cô tìm đến Đạo Phật và qua một thời gian thiền tập, cô tin rằng đạo đã giúp cô vượt qua những sự đau đớn từ thể xác đến tinh thần. Để không phải vướng bận với vật chất, Gardot bán nhà ở Philadelphia, ban phát đồ đạc trong nhà kể cả con mèo cô yêu thích để đi chu du khắp nước Mỹ, bên cạnh cô chỉ là 2 chiếc va ly làm hành lý trong lúc đi trình diễn. Bài hát Worrisome Heart, Trái Tim Lo Âu nói lên những gì mang cho cô sự vướng bận trong đời sống.

WORRISOME HEART

Mặc dù tập nhạc từ năm 9 tuổi và chơi đàn Piano trong các tửu quán năm 16 tuổi nhưng vì tai nạn nên Gardot phải tập đàn guitar thùng trong lúc nằm trên giường bệnh và cũng học sáng tác trên giường bệnh. Nhờ giọng hát nhẹ nhàng và thông điệp đời sống từ một người trải qua tai nạn gần lấy đi mạng sống, các bài hát của Gardot được nhiều người yêu thích, trong số này là các nhà sản xuất Mỹ.

Năm 2006 đến năm 2009 cô phát hành được 3 đĩa hát và được đề cử giải Grammy cho nhạc Jazz hay nhất trong năm. Sự thành công dù khiêm tốn của Melody Gardot trong lãnh vực âm nhạc Hoa Kỳ đã nói lên sự cương quyết của một con người, chống trả với sự đau đớn và trả lời bằng tiếng hát và âm nhạc.

CD vừa phát hành năm 2009 mang tên My One And Only Thrill với tất cả bài hát đều do cô sáng tác.

MY ONE AND ONLY THRILL

Đường dẫn liên quan

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG