Đường dẫn truy cập

Cô dâu Mỹ dội ‘bom B52’ xuống hoàng gia Anh


Harry và Meghan tại sở thú Taronga, Sydney.
Harry và Meghan tại sở thú Taronga, Sydney.

Đầu tháng Ba chứng kiến cuộc phỏng vấn truyền hình của cô dâu Mỹ Meghan Markle và Hoàng tử Harry. Một số điều nữ công tước Meghan nói ra được truyền thông Anh coi là những “quả bom B52” giáng xuống hoàng gia Anh.

Hai vợ chồng hoàng tử, giờ đã bị hoàng gia cho ra rìa, ám chỉ rằng có thành viên trong gia đình hoàng gia phân biệt chủng tộc khi họ thắc mắc liệu màu da của Archie, con trai của cặp vợ chồng Meghan và Harry sẽ “tối màu tới đâu”. Meghan là người thuật lại chuyện này đầu tiên trong cuộc phỏng vấn với Oprah Winfrey và Harry xác nhận anh là người trực tiếp nghe thấy điều đó.

Mặc dù vậy Harry nói anh sẽ “không bao giờ” tiết lộ nhân vật đó là ai. Điều này gây tranh cãi đối với những người cho rằng nó có thể làm cho một số người bị nghi oan. Nhưng Harry cũng nói thêm người đó không phải là Nữ hoàng hay phu quân của bà.

Có hai cách diễn giải khác nhau về tiết lộ này. Những người ủng hộ hoàng gia Anh nói rằng sự tò mò về màu da không nhất thiết là biểu hiện của sự phân biệt chủng tộc. Nhưng không ít người nói rằng chỉ cần để ý tới khác biệt màu da của một đứa bé mới ra đời đã là không thể chấp nhận được.

Những thăm dò dư luận đầu tiên ở Anh cho thấy uy tín của Meghan và Harry giảm tương đối ở Anh và lần đầu tiên số người phản đối họ, 48%, nhiều hơn số người ủng hộ, 45%. Người duy nhất trong gia đình hoàng gia bị giảm uy tín sau cuộc phỏng vấn là Thái tử Charles, cha của Harry.

Harry nói vị thái tử đã không nhấc máy khi anh gọi nhiều lần hồi năm 2020, thời điểm hoàng gia quyết định không chi tiền trang trải chi phí bảo vệ an ninh cho gia đình Harry sau khi họ rời Anh tới Canada. Quyết định của hoàng gia đã khiến cặp vợ chồng Mỹ - Anh phải rời Canada tới Hoa Kỳ lập nghiệp với hy vọng kiếm đủ tiền để đảm bảo an ninh, vốn có thể tốn nhiều triệu đô la mỗi năm.

Gia đình hoàng gia ra thông cáo ngắn ngủi nói họ sẽ xem xét cáo buộc phân biệt chủng tộc trong nội bộ gia đình cho dù họ nói cách mỗi người nhớ lại về cùng một sự kiện có thể khác nhau. Hoàng tử William trong khi đó nói gia đình anh “không hề phân biệt chủng tộc”. Hoàng tử cũng nói hôm 11/3 rằng anh chưa nói chuyện với Harry từ sau khi cuộc phỏng vấn được công bố.

Một tiết lộ chấn động khác của Meghan là chuyện cô toan tự tử do bế tắc và đã không nhận được bất cứ sự giúp đỡ nào của những người quản lý nhân sự trong hoàng gia. Trong khi hàng loạt ngôi sao của Hoa Kỳ tỏ ra thương cảm với Meghan, một người dẫn chương trình truyền hình có tiếng của Anh, Piers Morgan, tuyên bố ông không tin vào bất cứ điều gì cô Meghan nói. Tuyên bố này cùng với chuyện ông cãi cọ trong trương trình truyền hình trực tiếp của ITV với người cùng dẫn chương trình khiến hàng chục ngàn người khiếu nại. Thay vì xin lỗi công chúng theo đề nghị của những người quản lý ở ITV, Piers Morgan, người từng thay thế Larry King tại CNN trong ba năm, đã quyết định nghỉ việc.

Cặp vợ chồng Meghan và Harry, hiện đang sống tại Santa Barbara ở California, Hoa Kỳ cũng tố cáo báo chí Anh có cách tiếp cận “mù quáng” và đưa tin sai sự thật về họ. Meghan đơn cử một trường hợp trong đó phu nhân của Hoàng tử William, Kate Middleton, từng khiến cô bật khóc ngay trước đám cưới với Harry hồi năm 2018 nhưng báo chí lại vu cho cô làm cho Kate Middleton khóc. Cô Meghan rất phẫn uất vì hoàng gia đã không cho ai lên tiếng bác bỏ những tin sai trái mà báo chí đưa về cô.

Một số người ủng hộ cô dâu Mỹ thậm chí cáo buộc hoàng gia làm vậy để dư luận đỡ chú ý tới chuyện Hoàng tử Andrew, con thứ của Nữ hoàng, bị cáo buộc quan hệ tình dục với một thiếu nữ chưa tới tuổi thành niên. Thiếu nữ này có liên quan tới vụ Jeffrey Epstein, nhà tài phiệt bị cáo buộc ép hàng chục trẻ vị thành niên quan hệ tình dục với nhiều nhân vật khác nhau. Ông Epstein tự tử trong khi bị giam giữ hồi tháng Tám năm 2019 ở New York. Các nhà điều tra Hoa Kỳ hồi năm 2020 nói họ muốn phỏng vấn vị hoàng tử về mối quan hệ của ông với Jeffrey Epstein.

Một ngôi sao điện ảnh và diễn viên hài của Anh, Russell Brand, trong khi đó chú ý tới khía cạnh toàn bộ gia đình hoàng gia chỉ là những người bình thường nhưng lại có đặc ân bất thường. Họ sinh ra trong giàu có và dùng những tập tục, nghi lễ và thậm chí huyền thoại để duy trì sự tồn tại. Đối với những người không ủng hộ hoàng gia, chủ yếu là giới trẻ và hiện vẫn đang là thiểu số tại Anh, bản thân sự tồn tại của hoàng gia trong thế kỷ 21 đã là một vấn đề.

  • 16x9 Image

    Nguyễn Hùng

    Nguyễn Hùng bắt đầu viết báo từ năm 1995 cho tờ Vietnam Investment Review và hai năm sau được Liên Hiệp Quốc chọn là một trong một vài nhà báo châu Á xứng đáng nhận giải thưởng mang tên cố tổng thư ký Dag Hammarskjold. Nguyễn Hùng đến London năm 2000, trở thành phát thanh viên, biên tập viên và phó ban Việt ngữ BBC. Trong vài năm trước khi rời BBC hồi năm 2017 để trở thành giảng viên báo chí kỹ thuật số ở Goldsmiths, University of London, Nguyễn Hùng phụ trách mảng mạng xã hội cho Vùng Đông Á và mảng kỹ thuật số cho Vùng Nam Á của BBC World Service. Nguyễn Hùng là người đồng sáng lập chương trình Bàn tròn Thứ Năm của BBC Tiếng Việt. Anh cũng sẽ chia sẻ blog này qua trang Facebook - https://www.facebook.com/haynhi3005/. Các bài viết của Nguyễn Hùng là blog cá nhân và được đăng tải với sự đồng ý của đài VOA nhưng không phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG