Đường dẫn truy cập

Máy bay Trung Quốc giám sát Mỹ, Pháp, Canada, Nhật tập trận hải quân


Máy bay Y-9 của Trung Quốc.
Máy bay Y-9 của Trung Quốc.

Trung Quốc triển khai một máy bay trinh sát trên vùng biển Thái Bình Dương phía đông Đài Loan vào tuần trước mà truyền thông Trung Quốc cho biết đã theo dõi và thu thập thông tin tình báo về một cuộc tập trận có sự tham gia của hải quân Hoa Kỳ, Nhật Bản, Pháp và Canada, theo Reuters.

Một biến thể máy bay vận tải Y-9 được trang bị thiết bị thu thập thông tin tình báo rất có thể đã theo dõi và thu thập thông tin tình báo về cuộc tập trận, tờ Global Times do nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn đưa tin hôm Chủ nhật, dẫn lời các nhà phân tích.

Hai tàu sân bay của Mỹ, USS Nimitz và USS Ronald Reagan, đã hoạt động xung quanh quần đảo Ryukyu có tầm quan trọng địa chính trị ở Biển Philippines kể từ ngày 8/6, trang Global Times trích dẫn một nhóm chuyên gia cố vấn có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết.

Quần đảo Ryukyu ngăn cách Biển Hoa Đông với Biển Philippine, và nằm rải rác ở Tây Thái Bình Dương giữa Nhật Bản và Đài Loan, mà Trung Quốc tuyên bố là lãnh thổ của mình.

Trong một tuyên bố, Hạm đội 7 của Mỹ cho biết hôm 9/6 rằng Mỹ bắt đầu cuộc tập trận ở Biển Philippines với hai nhóm tác chiến tàu sân bay cùng hoạt động, lần đầu tiên kể từ tháng 6/2020.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản báo cáo về việc nhìn thấy một biến thể trinh sát Y-9 ở Thái Bình Dương hôm 8/6.

Người phát ngôn của phía Nhật Bản cho biết hôm 12/6 rằng họ đang phân tích một thiết bị gắn vào gầm của biến thể Y-9 chưa từng thấy trước đây.

Các cuộc chạm trán quân sự giữa Trung Quốc với Hoa Kỳ và các đồng minh của họ ở Tây Thái Bình Dương đã gia tăng trong những năm gần đây khi Trung Quốc ngày càng trở nên hung hăng ở Biển Hoa Đông và Biển Đông, cũng như xung quanh Đài Loan.

Vài ngày trước cuộc tập trận bốn bên, lực lượng bảo vệ bờ biển của Philippines, Hoa Kỳ và Nhật Bản đã tổ chức cuộc tập trận ba bên đầu tiên ngoài khơi bờ biển của một tỉnh phía tây Philippines.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG