Đường dẫn truy cập

Máy bay Solar Impulse 2 tới Hawaii


Máy bay năng lượng mặt trời Solar Impulse 2 chuẩn bị đáp xuống Sân bay Kalaeloa gần Honolulu, thứ Sáu, 3/7/2015.
Máy bay năng lượng mặt trời Solar Impulse 2 chuẩn bị đáp xuống Sân bay Kalaeloa gần Honolulu, thứ Sáu, 3/7/2015.

Một máy bay bay bằng năng lượng mặt trời của Thụy Sĩ đã đáp xuống ở Hawaii vào lúc 6:00 giờ sáng giờ địa phương (1600 UTC) hôm thứ Sáu, hoàn thành chuyến bay vượt Thái Bình Dương phá kỷ lục, là chặng rủi ro nhất của hành trình 35.000 km vòng quanh thế giới mà không tốn một giọt nhiên liệu nào.

Phi công Andre Borschberg của máy bay Solar Impulse 2 (Si2) bay 120 giờ, phá kỷ lục bay solo lâu nhất do nhà thám hiểm người Mỹ Steve Fossett nắm giữ, người đã bay vòng quanh thế giới trong 76 giờ bằng một máy bay phản lực được thiết kế đặc biệt.

Borschberg ngủ những giấc kéo dài 20 phút trong suốt cuộc hành trình trong buồng lái không điều áp trong khi máy bay đang bay ở chế độ tự động.

Si2 bay cất cánh từ thành phố Nagoya, Nhật Bản hôm thứ Hai sau một khoảng thời gian dừng không lên lịch trước kéo dài cả tháng. Chiếc máy bay được chuyển hướng đến Nagoya vì thời tiết xấu vào đầu tháng 6, trên chuyến bay từ Nam Kinh ở miền đông Trung Quốc đến quần đảo Hawaii.

Nhà thám hiểm người Thụy Sĩ Bertrand Piccard sẽ bay trong chặng tiếp theo từ Hawaii đến thành phố Phoenix, bang Arizona của Mỹ. Từ đó Solar Impulse dự kiến sẽ bay đến New York, trước khi băng qua Đại Tây Dương đến đích cuối cùng ở thành phố Abu Dhabi, Liên hiệp các tiểu vương quốc Ả-rập, nơi mà cuộc hành trình khởi sự hôm 9 tháng Ba.

Solar Impulse 2 là đứa con tinh thần của hai nhà khoa học người Thụy Sĩ Borschberg và Piccard, những người đã khởi động dự án vào năm 2002.

Chiếc máy bay làm bằng sợi carbon một chỗ ngồi có sải cánh 72 mét, dài hơn độ dài sải cánh của một chiếc máy bay Boeing 747, và nặng cỡ một chiếc xe hơi. 17.000 tấm pin quang năng được lắp trong cánh máy bay để nhận năng lượng mặt trời và nạp điện cho pin sử dụng trên máy bay.

Piccard và Borschberg nói rằng họ không có ý định cách mạng hóa ngành công nghiệp hàng không, mà thay vào đó chứng minh rằng những nguồn năng lượng thay thế và những công nghệ mới có thể đạt được điều mà một số người coi là không thể.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG