Đường dẫn truy cập

Máy bay quân sự Mỹ bay quá sát Air Force One


Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump bước ra khỏi chuyên cơ Air Force One tại căn cứ Andrews, ngày 9/4/2017.
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump bước ra khỏi chuyên cơ Air Force One tại căn cứ Andrews, ngày 9/4/2017.

Không quân Hoa Kỳ tìm cách làm giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của tin cho rằng một máy bay quân sự Mỹ đã tới quá gần chiếc chuyên cơ Air Force One chở Tổng thống Donald Trump khi máy bay này đáp xuống căn cứ không quân Andrews hôm Chủ nhật 9/4.

Máy bay vận tải C-17 Globemaster được phát hiện bay sát chiếc Air Force One lúc 6 giờ 23 phút giờ địa phương, trong khi máy bay của Tổng thống Trump đang đáp xuống căn cứ quân sự ở bang Maryland, ngay bên ngoài thủ đô Washington.

Chiếc Air Force One không có biện pháp nào để né tránh và cũng không có dấu hiệu cho thấy chuyên cơ của tổng thống gặp bất cứ nguy cơ nào. Chỉ 6 phút sau, chuyên cơ của tổng thống đáp xuống căn cứ Andrews mà không gặp sự cố gì.

Hôm thứ Hai, các quan chức Air Force One xác nhận các phi công đã liên lạc trực tiếp qua quan sát và qua radar với máy bay vận tải khi chuyên cơ tổng thống tiến gần căn cứ Andrews.

Một số phóng viên, kể cả phóng viên VOA có mặt trên chuyên cơ đã chứng kiến sự cố sau khi được nhiếp ảnh gia Alex Brandon của AP cảnh báo. Chính ký giả nhiếp ảnh này đã chụp tấm ảnh khi máy bay vận tải bay tới gần chiếc Air Force One từ hướng bắc ở cao độ thấp hơn đôi chút, và sau đó vươn lên bên mạn phải của Air Force One.

Vụ việc xảy ra giữa lúc ông Trump trở về thủ đô Washington sau bốn ngày ở khu nghĩ dưỡng Mar-a-Lago, Florida, nơi ông gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, và ra lệnh phóng hỏa tiễn từ tàu sân bay Mỹ để tấn công một căn cứ không quân Syria, sau khi có tin cho rằng các máy bay cất cánh từ căn cứ này đã được chính phủ Syria điều lên để thực hiện cuộc tấn công dùng chất độc sarin giết hại thường dân trong vùng lãnh thổ nằm dưới quyền kiểm soát của các lực lượng nổi dậy.

VOA Express

XS
SM
MD
LG