Đường dẫn truy cập

Máy bay Mỹ không kích trại huấn luyện của IS ở Libya


Hiện trường một vụ không kích tại Zawura, tây Triploi, Libya, ngày 2/12/2014.
Hiện trường một vụ không kích tại Zawura, tây Triploi, Libya, ngày 2/12/2014.

Các máy bay chiến đấu Mỹ đã oanh kích một trại huấn luyện của Nhà nước Hồi giáo ở miền Tây Libya hôm nay, gần biên giới với Tunisia, đánh trúng mục tiêu chính và giết chết hàng chục phần tử khủng bố mới tuyển mộ.

Các giới chức quốc phòng ở Washington nói cuộc oanh kích có phần chắc đã giết chết một nhân vật cao cấp trong nhóm Nhà nước Hồi giáo, là Noureddine Chouchane, nhân vật có dính líu đến hai vụ tấn công khủng bố lớn tại Tunisia hồi năm ngoái, đó là các cuộc tấn công vào một viện Bảo tàng tại Tunis và một khu du lịch bên ngoài thủ đô đã giết chết ít nhất 60 người.

Cuộc oanh kích của Mỹ nhắm vào một căn nhà thôn quê ở vùng ngoại ô Sabratha, cách Tripoli khoảng 75 km về hướng Tây trên bờ biển Địa Trung Hải của Libya. Vụ oanh kích thực hiện trước hừng đông hôm thứ Sáu đã giết chết tới 40 người, theo tin tức địa phương.

Đa số những ca tử vong được tin là những người mới được Nhà nước Hồi giáo tuyển mộ, theo các giới chức Mỹ xin được giấu tên.

Thị trưởng Sabratha nói trong số những người chết có đông đảo người Tunisia mới đến trại huấn luyện này. Có ít nhất một người Jordan trong số các nạn nhân, theo ông thị trưởng khi nói chuyện với các nhà báo. Ngoài ra, cũng có một số người sống sót.

Hành động của Mỹ hôm thứ Sáu có thể là cuộc tấn công thứ nhì nhắm vào Nhà nước Hồi giáo ở Libya trong 3 tháng qua.

Trước đây trong tuần, Tổng thống Obama nói các lực lượng Mỹ sẽ hành động chống Nhà nước Hồi giáo ở Libya ‘bất cứ ở đâu chúng ta có một chiến dịch và một mục tiêu rõ rệt để tấn công’.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Obama nói người Mỹ đang hợp tác với các đối tác trong liên minh ‘để bảo đảm chúng ta thấy được những cơ hội để ngăn chặn Nhà nước Hồi giáo cố thủ ở Libya, là nắm lấy cơ hội ngay’.

ISIS là một trong nhiều tên viết tắt để gọi nhóm Nhà nước Hồi giáo, còn được biết đến dưới tên IS, ISIL hay Daesh. Hoa Kỳ đã dẫn đầu một liên minh nhiều quốc gia để chiến đấu chống các phần tử chủ chiến Hồi giáo này từ năm 2014, phần lớn là ở các khu vực hướng Bắc của miền Bắc Iraq và nước Syria bị xâu xé vì chiến tranh.

Nhà nước Hồi giáo đã tăng cường hoạt động ở Bắc Phi đáng kể trong năm qua, lợi dụng tình trạng hỗn loạn và bất định về chính trị từ khi nhà độc tài Gadhafi bị lật đổ và giết chết vào năm 2011. Nhóm khủng bố này cũng hoạt động mạnh ở Tunisia, nước giáp ranh với Libya ở ranh giới miền Tây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG