Đường dẫn truy cập

Máy bay chiến đấu VN ‘gặp sự cố trong buồng lái’


Báo chí trong nước đăng tải hình ảnh một mảnh vỡ của chiếc CASA rúm ró, và biến dạng.
Báo chí trong nước đăng tải hình ảnh một mảnh vỡ của chiếc CASA rúm ró, và biến dạng.

Quan chức Bộ Quốc phòng Việt Nam cho biết rằng, qua lời kể của một phi công sống sót, chiếc Su-30 “gặp sự cố trong buồng lái”.

Trả lời báo chí trong nước hôm 24/6, thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Việt Nam cho biết rằng “qua lời kể của phi công Cường, bước đầu xác định Su-30 gặp sự cố trong buồng lái nên phi công nhảy dù thoát hiểm”.

Quan chức quân sự này nói thêm: “Còn nguyên nhân tai nạn CASA 212 - máy bay làm nhiệm vụ cứu nạn phi công Su-30, đang được đánh giá. Tuy nhiên, điều kiện thời tiết khi làm nhiệm vụ có biến động bất thường, máy bay bay ở độ cao thấp. Đó có thể là những yếu tố kết hợp tạo ra tai nạn".

Chiếc máy bay tuần thám CASA của cảnh sát biển, chở 9 người, “mất liên lạc” trưa 16/6 khi đang đi tìm kiếm một phi công lái máy bay chiến đấu Su-30 MK2 mất tích trước đó.

Ông Tuấn xác nhận thêm rằng tất cả 9 thành viên tổ bay CASA đã tử nạn. Liên quan tới chiếc chiến đấu cơ Su-30, một trong hai phi công là Nguyễn Hữu Cường còn sống sót.

Quan chức quân sự này nói rằng Việt Nam nhanh chóng tìm được vị trí chiếc CASA gặp nạn là “nhờ một tàu New Zealand ngang qua phát hiện”.

Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Việt Nam cho biết điều quan trọng nhất lúc này là tìm và trục vớt hộp đen của hai chiếc máy bay gặp nạn.

Ông được trích lời nói rằng "chúng ta phải tiếp tục tìm kiếm những vật thể có liên quan đến hai chiếc máy bay gặp nạn này, trong đó có bộ phận hết sức quan trọng mà chúng ta gọi là hộp đen để từ đó kết hợp với các yếu tố khách quan khác để tìm, phân tích nguyên nhân xay ra tai nạn từ đó phòng ngừa tai nạn trong tương lai”.

Hiện có các giả thuyết về việc máy bay gặp nạn của Việt Nam chịu “va đập”, “tác động bên ngoài”, hay “chế áp điện tử”, nhưng các chuyên gia hàng không cho rằng mọi phỏng đoán đều “không chắc chắn”.

Cũng giống như ông Tuấn, họ cũng cho rằng cần phải tìm được thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay thì mới có thể xác định được nguyên nhân gây ra sự cố.

Hiện Trung Quốc đã điều nhiều máy bay và thuyền bè tới giúp Việt Nam thực hiện công tác tìm kiếm, trong khi Mỹ vẫn đề nghị hỗ trợ.

Theo MOD, VnE, VOA

VOA Express

XS
SM
MD
LG