Đường dẫn truy cập

Mỹ cân nhắc tăng quân ở Afghanistan


Tướng Mỹ John Nicholson tại tỉnh Helmand, Afghanistan (ảnh tư liệu, 4/2017)
Tướng Mỹ John Nicholson tại tỉnh Helmand, Afghanistan (ảnh tư liệu, 4/2017)

Chính quyền của ông Trump đang cân nhắc có nên bổ sung từ 3000 đến 5000 binh sĩ tới Afghanistan để tìm cách phá thế bế tắc trong cuộc chiến kéo dài 15 năm chống phe Taliban. Các quan chức chính quyền nói Tổng thống Donald Trump có phần chắc sẽ thảo luận khả năng tăng quân khi ông dự hội nghị thượng đỉnh NATO vào cuối tháng này.

Các lực lượng Hoa Kỳ, với khoảng 8.400 binh sĩ, là một phần thuộc một lực lượng đa quốc lớn hơn đang góp một bàn tay trong cuộc chiến ở Afghanistan.

Trong một cuộc điều trần tại Thượng viện, Đại Tướng John Nicholson, Tư lệnh quân đội Mỹ ở Afghanistan, đề nghị tăng quân để hoàn thành nhiệm vụ cố vấn và hỗ trợ các lực lượng Afghanistan.

Nhưng một số nhà phân tích cho rằng số binh sĩ đang được cân nhắc là một tỷ lệ không đáng kể, và có lẽ chỉ nhằm tăng áp lực buộc Taliban ngồi vào bàn đàm phán, theo nhà phân tích Kate Clark, trao đổi với VOA qua Skype từ London.

Nhà phân tích cao cấp thuộc Mạng lưới các nhà phân tích về Afghanistan nhận định:

"Tư duy của ông về cơ bản là cố giúp chính phủ Afghanistan giữ lãnh thổ, giành lại một số lãnh thổ và đưa họ vào vị trí buộc Taliban phải đi đến đàm phán".

Theo nhà phân tích Maria Sultan tại Islamabad, trong khi đả thông bế tắc theo hướng có lợi cho chính phủ Afghanistan có thể thúc ép Taliban thay đổi quan điểm, song làm như vậy cũng có thể củng cố quyết tâm của phe Taliban:

"Lực lượng Mỹ bấy lâu nay vừa là nhân tố duy trì sự ổn định, nhưng mặt khác cũng là nhân tố gây bất ổn đối với Afghanistan và sự ổn định của Afghanistan. Họ duy trì ổn định bởi vì họ thể hiện cam kết quốc tế, cho thấy sự Mỹ vẫn tiếp tục hiện diện và vẫn là một lực lượng có mặt tại chỗ. Nhưng sự kiện là toàn thể lập luận về cuộc chiến dựa trên nền tảng là chống sự có mặt của các binh sĩ nước ngoài, nó tạo ra thêm nhiều nguồn gây bất ổn, và cùng lúc tạo ra thêm nhiều mục tiêu có thể bị nhắm tấn công".

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani và các quan chức hàng đầu trong chính phủ của ông ủng hộ giải pháp Mỹ tăng quân số. Tổng thống Trump dự kiến sẽ thảo luận vấn đề khi ông gặp các đồng minh NATO vào cuối tháng này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG