Đường dẫn truy cập

Zuckerberg gặp trưởng ban tuyên giáo TQ, vận động bỏ lệnh cấm Facebook


Chủ nhân Mark Zuckerberg phát biểu tại Diễn đàn phát triển Trung Quốc ở Bắc Kinh, ngày 19/3/2016.
Chủ nhân Mark Zuckerberg phát biểu tại Diễn đàn phát triển Trung Quốc ở Bắc Kinh, ngày 19/3/2016.

Ông chủ trang mạng xã hội Facebook Mark Zuckerberg đã có cuộc gặp riêng với ông Lưu Vân Sơn, Trưởng ban tuyên giáo, Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc, trong nỗ lực vận động Trung Quốc bãi bỏ lệnh cấm trang mạng này hoạt động tại đây. Đây được xem là một động thái bất ngờ của người đứng đầu trang mạng xã hội nổi tiếng này.

Tân Hoa Xã cho biết “ông Lưu bày tỏ hy vọng rằng Facebook, với cơ chế quản lý và kỹ thuật tân tiến, sẽ làm việc với các công ty về Internet của Trung Quốc để tăng cường trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm nhằm mang lại kết quả là sự phát triển internet mang lại lợi ích nhiều hơn cho người dân ở tất cả các nước”.

Cùng với nhiều trang mạng xã hội nổi tiếng khác như Twitter, YouTube, Facebook bị chặn ở Trung Quốc kể từ năm 2009 sau vụ bạo động tại Tân Cương.

Tờ Quartz ước tính chỉ cần Facebook có thêm một nửa khách hàng trong số 668 triệu người sử dụng internet tại Trung Quốc, có thể giúp trang mạng xã hội này tăng trưởng 20% và tạo ra một thị trường mới hấp dẫn cho việc quảng cáo và đăng tải.

Cũng theo Quartz, nếu Zuckerberg may mắn, nhà cầm quyền Trung Quốc có thể cho phép Facebook mở phiên bản “địa phương”, trong đó dĩ nhiên có sự kiểm duyệt về nội dung và có thể có nhiều giới hạn so với phiên bản quốc tế.

Theo Quartz, cách duy nhất để Facebook vào Trung Quốc là biến thành một công cụ của nhà cầm quyền, tuân thủ các bước như lưu trữ thông tin của người sử dụng tại Trung Quốc, hợp tác với một công ty địa phương và thiết lập ‘đại tường lửa’ trên Facebook.

Trong chuyến đi Bắc Kinh để tham dự Diễn đàn phát triển Trung Quốc, ông chủ Facebook còn có cuộc trò chuyện với Jack Ma, ông chủ trang thương mại điện tử Alibaba nổi tiếng của của Trung Quốc, về các tác động của công nghệ và những xu hướng trong tương lai.

Theo PC Magazine, Quartz, Tân Hoa Xã.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG