Đường dẫn truy cập

Malaysia tuyên bố không thỏa hiệp trong vấn đề Biển Đông


Thủ tướng Malaysia Najib Razak.
Thủ tướng Malaysia Najib Razak.

Thủ tướng Malaysia tuyên bố nước ông sẽ không thỏa hiệp trong các tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông nhưng muốn việc này được giải quyết qua đối thoại và thương thuyết ôn hòa.

Thủ tướng Najib Razak được truyền thông Malaysia trích phát biểu trước Quốc hội rằng những nước trong vùng nên tránh các hành vi khiêu khích có thể tạo căng thẳng, lo ngại và nghi ngờ. Ông nói thêm hòa bình và ổn định là điều quan trọng chính yếu.

Ông Razak cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của Tuyên bố Ứng xử của các bên năm 2002 giữa Trung Quốc và 10 nước thành viên Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á với trọng tâm mưu tìm cách hành xử ôn hòa bằng cam kết của các bên “tìm cách xây dựng lòng tin và sự tin cậy” trên căn bản bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau. Ông nói việc này cần phải được tiến xa hơn nữa bằng cách chấp thuận một bộ qui tắc ứng xử hiện đang được thương thuyết.

Tuy nhiên ông Razak nhấn mạnh là các tài liệu này không phải là căn bản để giải quyết tranh chấp chủ quyền.

Malaysia đòi chủ quyền một phần Biển Đông nằm về hướng Bắc Borneo, cùng với các đảo và rạn san hô. Tuy nhiên, Malaysias tương đối ‘nhẹ giọng’ giữa những tranh cãi căng thẳng từ Trung Quốc, Việt Nam và Philippines.

XS
SM
MD
LG