Đường dẫn truy cập

Malaysia nói máy bay quân sự Trung Quốc gần xâm phạm không phận


Máy bay vận tải chiến lược Ilyushin IL-76 của Trung Quốc.
Máy bay vận tải chiến lược Ilyushin IL-76 của Trung Quốc.

Lực lượng không quân Malaysia hôm 1/6 cho biết 16 máy bay vận tải quân sự của Trung Quốc đã gần xâm phạm không phận Malaysia sau khi chúng bị phát hiện tiến hành hoạt động “đáng ngờ” trên Biển Đông, theo Reuters.

Malaysia cho biết họ đã buộc phải điều động phản lực cơ hôm 31/5 để tiến hành xác nhận trực quan sau khi các máy bay Trung Quốc bay đến khu vực cách bờ biển Borneo, bang Sarawak của Malaysia trong vòng 60 hải lý.

Lực lượng không quân Malaysia cho biết các máy bay Trung Quốc đã không liên lạc với kiểm soát viên không lưu khu vực mặc dù đã được hướng dẫn nhiều lần.

“Sự cố này là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với chủ quyền quốc gia và an toàn bay vì mật độ giao thông hàng không trên các đường hàng không”, Reuters dẫn tuyên bố của lực lượng không quân Malaysia nói.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Kuala Lumpur nói các máy bay chỉ tiến hành bay huấn luyện định kỳ và “tuân thủ nghiêm ngặt” luật pháp quốc tế mà không vi phạm không phận của các nước khác.

“Trung Quốc và Malaysia là hai nước láng giềng thân thiện, và Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục các cuộc tham vấn hữu nghị song phương với Malaysia để cùng nhau duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực”, người phát ngôn Trung Quốc nói.

Lực lượng không quân Malaysia cho biết các máy bay, bao gồm máy bay vận tải chiến lược Ilyushin il-76 và Xian Y-20, đã bay theo đội hình chiến thuật “trong đường mòn” ở độ cao từ 23.000 đến 27.000 feet.

Năm ngoái, một tàu khảo sát của Trung Quốc đã đối đầu kéo dài một tháng với một tàu thăm dò dầu khí của Malaysia trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Malaysia.

Vụ việc mới nhất diễn ra sau nhiều tháng Philippines phản đối ngoại giao về sự hiện diện của hàng trăm tàu đánh cá Trung Quốc, mà Philippines nói là do lực lượng dân quân điều khiển, trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này, thuộc khu vực Đá Ba Đầu trong quần đảo Trường Sa, nơi Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền. Tuy nhiên, Trung Quốc đã phớt lờ mọi phản đối của Manila lẫn Hà Nội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG