Đường dẫn truy cập

Malaysia hy vọng ASEAN đồng thuận về AUKUS


Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein.
Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein.

Malaysia hy vọng có được sự đồng thuận rõ ràng giữa các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về quan hệ đối tác an ninh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mới thiết lập giữa Australia, Hoa Kỳ và Anh, Bộ trưởng Quốc phòng nước này cho biết hôm 12/10.

Liên minh mới có tên AUKUS, được công bố vào tháng trước, sẽ giúp cho Australia mua lại công nghệ để triển khai tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân như một phần của thỏa thuận nhằm đối phó với sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc, đặc biệt là ở Biển Đông, nơi có tầm quan trọng chiến lược.

Kế hoạch này đã gây chia rẽ các quốc gia ở Đông Nam Á. Indonesia và Malaysia cảnh báo rằng nó có thể dẫn đến một cuộc chạy đua vũ trang giữa các siêu cường đối đầu trong khu vực, trong khi Philippines, một đồng minh quốc phòng của Mỹ, lại ủng hộ hiệp ước.

Hôm 12/10, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein nói với quốc hội nước này rằng cuộc họp với những người đồng cấp của ASEAN dự kiến vào tháng tới sẽ tạo cơ hội cho khối thống nhất về một phản ứng chung đối với AUKUS.

Ông nói: “Mục đích cuối cùng của chúng ta luôn là đảm bảo sự ổn định của khu vực, bất kể cân bằng quyền lực (giữa) Mỹ hay Trung Quốc”.

“Sự thông hiểu trong ASEAN sẽ giúp chúng ta đối mặt với hai cường quốc này”.

Đa phần coi AUKUS là một phản ứng của các đồng minh phương Tây nhằm ngăn chặn Trung Quốc bá quyền và làm chủ Đông Nam Á, đặc biệt là ở Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Malaysia tuần trước đã triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Kuala Lumpur để phản đối sự hiện diện của các tàu Bắc Kinh trong vùng biển của nước này.

Trung Quốc nói AUKUS đề ra nguy cơ gây tổn hại nghiêm trọng đến hòa bình và ổn định của khu vực. Nhưng Hoa Kỳ khẳng định liên minh không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với an ninh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG