Đường dẫn truy cập

BS nhi khoa Mai Khanh Trần tranh cử vào Quốc Hội Liên Bang


Bác sĩ Mai Khanh Trần và con gái. (Ảnh: Mai Khanh Tran cung cấp)
Bác sĩ Mai Khanh Trần và con gái. (Ảnh: Mai Khanh Tran cung cấp)

Bác sĩ nhi khoa Mai Khanh Trần, 52 tuổi, đảng Dân chủ, sẽ cùng 16 ứng cử viên khác tranh cử vào Quốc hội Hoa Kỳ, đại diện cho Địa hạt 39, bang California.

Chưa từng là một chính trị gia, nhưng với 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế và tham gia vào cộng đồng, nữ bác sĩ gốc Việt cho VOA biết bà hy vọng sẽ đại diện tốt nhất cho tiếng nói của cử tri bằng cách tập trung vào hai vấn đề mà các gia đình quan tâm nhất hiện nay: “Tôi muốn tranh cử vào Quốc hội để mang đến quyền lợi về y tế và học vấn cho các gia đình trong địa hạt và ở những nơi khác trên nước Mỹ. Đây là hai lĩnh vực mà tôi muốn tranh đấu cho tất cả những gia đình có con em hay người già, hay có nhu cầu y tế đang cần sự giúp đỡ của chính phủ Mỹ.”

Mai Khanh là người phụ nữ gốc Việt duy nhất ra tranh cử Dân Biểu Liên Bang địa hạt 39. Tôi tin tưởng vào cả tài lẫn đức của bà, bà là người điềm đạm, chín chắn trong suy nghĩ và hành động.
Giáo Sư, Nhà Văn Nguyễn Thanh Việt

Vào hồi đầu năm 2017, ngay sau khi Hạ viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát bỏ phiếu thông qua Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe mới, thay thế Đạo luật Chăm sóc Giá cả Phải chăng (ACA) của cựu Tổng thống Obama, bác sĩ Mai Khanh đã lên tiếng phản đối và quyết định tranh cử.

Bác sĩ Mai Khanh nói từ tháng 6/2017, ngay sau dân biểu đương nhiệm Ed Royce, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ, tuyên bố không tái tranh cử, đã có nhiều người ra tranh cử, nhưng bà người phụ nữ gốc Việt đầu tiên và duy nhất ra tranh cử chức dân biểu liên bang trong địa hạt 39 của bang California.

Theo trang Opensecrets.org, vào cuối tháng 3/2018, bác sĩ Mai Khanh có quỹ vận động tranh cử khoảng 1 triệu 200 nghìn đôla, trong đó 569 nghìn đôla là tiền riêng của bà bỏ vào. Trong khi đó, hai ứng viên Dân chủ khác có quỹ vận động cao hơn là doanh nhân Andy Thorburn và Gil Cisneros, mỗi người hơn 2 triệu 500 nghìn đôla, và số tiền túi họ bỏ ra cũng nhiều hơn.

Bác sĩ Mai Khanh nhận định về điểm mạnh và điểm yếu trong chuyến dịch tranh cử của mình: “Tôi là một trong những người đầu tiên ra ứng cử. Trong số các ứng cử viên có hai người có số tiền vận động lớn – họ tự bỏ tiền túi vào – là ứng cử viên mạnh nhất mà tôi phải đối đầu. Tại địa hạt này thì Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ rất đều nhau. Tôi nghĩ nếu trực tiếp nói chuyện với cử tri và những người trong cộng đồng, mình nêu lên những đều họ quan tâm và tranh đấu cho họ thì có thể thắng cử.”

Trong số 7 ứng cử viên của Đảng Cộng hòa có hai ứng cử viên được cho là sáng giá Shawn Nelson, Giám sát viên Quận Cam và Steven C. Vargas, Nghị viên thành phố Brea.

[Tôi] muốn có tiếng nói trong quốc hội để bảo vệ quyền lợi cho bệnh nhân, cho người dân nghèo được chăm sóc y tế tốt.
Ứng Cử Viên Trần Mai Khanh

Hàng chục năm qua, cử tri Địa hạt 39 thuộc Quận Cam có truyền thống ủng hộ đảng Cộng hòa, trong đó Dân biểu Ed Royce đã phục vụ cử tri từ năm 1993.

Nhưng theo lời bác sĩ Mai Khanh Trần, cử tri địa hạt sẽ thay đổi và họ sẽ có cái nhìn khác, họ sẽ quan tâm đến gia đình, chế độ bảo hiểm y tế tốt và một nền giáo dục dễ tiếp cận.

Là một bác sĩ hành nghề lâu năm, bà Mai Khanh muốn có tiếng nói trong quốc hội để bảo vệ quyền lợi cho bệnh nhân, cho người dân nghèo được chăm sóc y tế tốt.

Bác sĩ Mai Khanh Trần. (Ảnh: Mai Khanh Trần)
Bác sĩ Mai Khanh Trần. (Ảnh: Mai Khanh Trần)

Theo truyền thông địa phương, bác sĩ Mai Khanh được sự ủng hộ của hơn chục dân cử trong địa hạt trong đó có nghị viên Thu-Hà Nguyễn của thành phố Garden Grove, dân biểu tiểu bang Kansen Chu và Ash Kalra của thành phố San Jose.

Bác Sĩ Mai Khanh cho biết bà tị nạn đến Hoa Kỳ bằng máy bay tản cơ dành cho trẻ mồ côi từ Sài gòn khi bà là đứa bé 9 tuổi. Rồi cũng như bao gia đình tị nạn khác bà làm nhiều nghề khác nhau như hái dâu trên những cánh đồng ở bang Oregon, làm lao công khi theo học trường Harvard trước khi trở thành bác sĩ nhi khoa từ trường Darthmouth.

Báo Người Việt trích lời tiến sĩ Nguyễn Thanh Việt, giáo sư Đại Học USC, đồng thời là người gốc Việt đầu tiên đoạt giải Pulitzer, nói tại một buổi vận động tranh cử của nữ bác sĩ: “Mai Khanh là người phụ nữ gốc Việt duy nhất ra tranh cử Dân Biểu Liên Bang địa hạt 39. Tôi tin tưởng vào cả tài lẫn đức của bà, bà là người điềm đạm, chín chắn trong suy nghĩ và hành động.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG