Đường dẫn truy cập

Macron hứa đem lại ‘thay đổi sâu sắc’ trong nền chính trị Pháp


Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu trong một phiên họp chung của Quốc hội Pháp tại Điện Versailles, ngoại ô Paris, ngày 3 tháng 7, 2017.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu trong một phiên họp chung của Quốc hội Pháp tại Điện Versailles, ngoại ô Paris, ngày 3 tháng 7, 2017.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố sẽ giữ lời hứa lúc tranh cử để đem lại những thay đổi sâu sắc ở Pháp trong một phiên họp chung của Quốc hội Pháp hôm thứ Hai tại Điện Versailles.

Một trong những biện pháp đầu tiên của ông là bãi bỏ tình trạng khẩn cấp đã được áp đặt tại Pháp kể từ năm 2015, nhưng ông hứa sẽ thắt chặt các biện pháp an ninh để chống lại chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo và các mối đe dọa khác.

Ông Macron nói rằng chính phủ của ông sẽ "làm việc để ngăn chặn bất kỳ vụ tấn công mới nào, và chúng tôi sẽ làm việc để chống lại [những kẻ tấn công] không thương xót, không hối tiếc, không mềm yếu."

Ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải "đảm bảo sự tôn trọng hoàn toàn đối với những quyền tự do cá nhân" giữa những lo ngại rằng các biện pháp an ninh nghiêm ngặt hơn sẽ cho cảnh sát quá nhiều quyền lực.

Tổng thống Pháp mới đắc cử gần đây cũng nói về sự hứa hẹn của Châu Âu, rằng ông hiểu vì sao nhiều người vẫn hoài nghi Liên minh Châu Âu, nhưng ông tin tưởng sâu sắc vào tương lai của nó. Ông Macron loan báo những hội nghị công cộng toàn Châu Âu vào một thời điểm sau đó trong năm nay nhằm tiếp thêm sinh lực cho khối, đặc biệt là sau sự kiện Anh quyết định rời bỏ.

Ông Macron cũng nói về hệ thống chính trị của Pháp, đề xuất cắt giảm một phần ba số ghế trong Quốc hội cùng với các biện pháp khác nhằm làm cho quá trình lập pháp có hiệu năng cao hơn.

Ông hứa sẽ thông qua đề xuất cắt giảm ghế quốc hội trong vòng một năm, hoặc tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề này nếu không thông qua được.

Ba đảng tẩy chay sự kiện này và chỉ trích "chế độ quân chủ tổng thống" của ông Macron.

Đảng tương đối mới của ông Macron giành được đa số áp đảo trong cuộc bầu cử quốc hội với số cử tri đi bỏ phiếu thấp kỷ lục, dẫn tới nỗi lo sợ rằng ông và đảng "La République en Marche !" (Nền Cộng hòa Tiến Tới!) đang nắm giữ quá nhiều quyền lực ở Paris. Những người chỉ trích cũng nói rằng sự kiện này quá xa hoa và tốn kém.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG