Đường dẫn truy cập

Mỹ và đồng minh tố cáo Trung Quốc dọ thám bí mật kinh tế


NASA là một trong những cơ quan của Mỹ bị Trung Quốc dọ thám
NASA là một trong những cơ quan của Mỹ bị Trung Quốc dọ thám

Mỹ và ba nước đồng minh hôm 20/12 đã lên án Trung Quốc do thám kinh tế trong khi các công tố viên Mỹ cáo buộc hai công dân Trung Quốc có liên hệ với một cơ quan gián điệp trong một chiến dịch tấn công mạng ở quy mô lớn để trộm dữ liệu mật từ các cơ quan chính phủ và các doanh nghiệp Mỹ.

Giới chức Mỹ đã công bố cáo trạng đối với ông Chu Hoa và ông Trương Kiến Quốc trong các vụ tấn công mạng nhằm vào hải quân Mỹ, cơ quan hàng không vũ trụ NASA và Bộ Năng lượng cũng như các công ty trong nhiều lĩnh vực. Chiến dịch này nhằm vào quyền sở hữu trí tuệ và dữ liệu kinh doanh cũng như dữ liệu công nghệ mật để giúp các công ty Trung Quốc có lợi thế cạnh tranh không công bằng, họ cho biết.

Mỹ, Anh, Úc và New Zealand đã lên án Trung Quốc về điều mà họ gọi là chiến dịch toàn cầu để đánh cắp sở hữu trí tuệ thương mại trên không gian mạng. Điều này cho thấy quốc tế đang tăng cường phối hợp chống lại hành vi này.

“Không quốc gia nào đặt ra mối đe dọa rộng lớn, nghiêm trọng đối với nền kinh tế và hạ tầng mạng của chúng ta nhiều như Trung Quốc,” ông Chris Wray, giám đốc FBI phát biểu trong một cuộc họp báo. “Đơn giản mà nói, mục tiêu của Trung Quốc là thay thế Mỹ làm siêu cường lãnh đạo thế giới và họ đang sử dụng các phương cách bất hợp pháp để làm điều đó.”

Ngoại trưởng Mike Pompeo và các quan chức khác của chính quyền Trump nói rằng các nỗ lực tấn công mạng của Trung Quốc mà các quan chức Mỹ nói đã bắt đầu hồi năm 2006 và kéo dài đến năm 2018, đã vi phạm một hiệp định hồi năm 2015 nhằm để trấn áp gián điệp trên mạng vì mục đích thương mại.

Một quan chức an ninh của Anh được Reuters dẫn lời nói chiến dịch tấn công mạng này là ‘một trong những hành vi xâm nhập mạng nghiêm trọng nhất, quan trọng nhất về chiến lược, dai dẳng nhất và có nguy cơ gây thiệt hại nhiều nhất đối với Anh và các đồng minh mà chúng ta từng thấy’.

Giới chức Mỹ cho biết các mục tiêu bị tấn công bao gồm Trung tâm Không gian Goddard của NASA và Phòng thí Nghiệm Quốc gia Lawrence Berkeley của Bộ Năng lượng cũng như các công ty hoạt động trong các ngành hàng không, không gian và công nghệ vệ tinh.

Các mục tiêu khác còn có các công ty hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng và tài chính, viễn thông, điện tử tiêu dùng, công nghệ chế tạo, công nghệ dược, công nghệ thăm dò và khai thác dầu khí, công nghệ bộ xử lý máy tính và công nghệ hàng hải, họ cho biết.

“Danh sách các công ty nạn nhân giống như là cuốn niên giám về kinh tế toàn cầu vậy,” ông Wray nhận định.

Hành động của Mỹ có thể làm gia tăng căng thẳng giữa Washington và Beijing sau vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính của tập đoàn viễn thông Huawai, ở Canada theo yêu cầu của Mỹ.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói với Fox News rằng ông không cho rằng các cáo buộc về an ninh mạng này sẽ ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán thương mại và cho rằng đó là hai vấn đề ‘riêng biệt’.

Giới chức Mỹ cho biết hai bị cáo, vốn làm việc ở Trung Quốc và có liên quan đến một cơ quan tình báo Trung Quốc có tên Bộ An ninh Quốc gia, đã bị buộc tội có âm mưu xâm nhập máy tính và đánh cắp nhân dạng.

Cả Chu và Trương đều là thành viên của một nhóm tin tặc mà cộng đồng an ninh mạng gọi là nhóm APT10, giới chức Mỹ cho biết. Họ làm việc cho một công ty ở Trung Quốc có tên là Công ty Phát triển Khoa học Kỹ thuật Huaying Haitai.

Chiến dịch tấn công của Trung Quốc nhằm vào hơn 45 công ty công nghệ quốc phòng và thương mại ở Mỹ cũng như những nhà cung cấp dịch vụ được quản lý (MSP) – tức là những công ty được thuê để xử lý email, lưu trữ và những công việc trên máy tính khác – và các khách hàng của họ. Các bị cáo đã chiếm được dữ liệu các khách hàng của MSP ở 12 quốc gia, các quan chức Mỹ cho biết.

Các quan chức Trung Quốc đã ra thông cáo bày tỏ ‘quan ngại sâu sắc’ về hoạt động đánh cắp sở hữu trí tuệ thương mại của Trung Quốc. Một quna chức ở New Zealand nói rằng nước này ‘hòa cùng các nước có cùng suy nghĩ để lên tiếng rằng những hoạt động tấn công mạng như thế là không thể chấp nhận được’.

Canada, Nhật Bản, Hà Lan và Thụy Điển cũng được cho là sẽ lên án nỗ lực tấn công mạng của Trung Quốc, theo một nguồn tin ẩn danh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG