Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cảnh báo hậu quả nếu Canada không thả giám đốc Huawei


Giám đốc tài chính của công ty Huawei, Mạnh Vãn Chu (trái), trong một phiên tòa bảo lãnh tại ngoại qua phác họa của họa sĩ ở Vancouver, Canada, ngày 7 tháng 12, 2018.
Giám đốc tài chính của công ty Huawei, Mạnh Vãn Chu (trái), trong một phiên tòa bảo lãnh tại ngoại qua phác họa của họa sĩ ở Vancouver, Canada, ngày 7 tháng 12, 2018.

Trung Quốc cảnh báo Canada hôm thứ Bảy rằng sẽ có hậu quả nghiêm trọng nếu không phóng thích ngay lập tức giám đốc tài chính của công ty Huawei Technologies, gọi vụ việc việc này là “vô cùng xằng bậy.”

Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính toàn cầu của Huawei, bị bắt tại Canada vào ngày 1 tháng 12 và đang đối diện với khả năng bị dẫn độ sang Mỹ, nước cáo buộc bà che giấu những liên kết của công ty bà với một công ty tìm cách bán các thiết bị cho Iran bất chấp các chế tài.

Vị giám đốc này là con gái của người sáng lập Huawei.

Nếu bị dẫn độ sang Mỹ, bà Mạnh sẽ đối diện với cáo buộc âm mưu lừa đảo nhiều tổ chức tài chính, theo lập luận được đưa ra trong một phiên tòa nghe chứng ở Canada hôm thứ Sáu, với mức án tối đa là 30 năm cho mỗi cáo buộc.

Không có quyết định nào được đưa ra tại phiên tòa sau gần sáu giờ tranh luận và phản biện, và phiên tòa đã đình lại cho đến thứ Hai.

Trong một phát biểu ngắn, Phó Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Nhạc Ngọc Thành đưa ra cảnh báo thả bà Mạnh cho đại sứ Canada tại Bắc Kinh, triệu tập ông tới để biểu thị “sự phản đối mạnh mẽ.”

Adam Austen, phát ngôn viên của Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland, hôm thứ Bảy nói “không có gì để bổ sung ngoài những gì Bộ trưởng đã nói hôm qua.”

Bà Freeland nói với các phóng viên vào ngày thứ Sáu rằng mối quan hệ với Trung Quốc là quan trọng và được Canada trân trọng, và đại sứ Canada tại Bắc Kinh đã bảo đảm với Trung Quốc rằng bà Mạnh sẽ được cho phép tiếp cận lãnh sự.

Khi được hỏi về phản ứng dữ dội của Trung Quốc sau vụ bắt giữ giám đốc tài chính của Huawei, Thủ tướng Justin Trudeau nói với các phóng viên hôm thứ Sáu rằng Canada có mối quan hệ rất tốt với Bắc Kinh.

Tư liệu - Bà Mạnh Vãn Chu tham dự một diễn đàn về đầu tư ở Moscow, Nga, ngày 2 tháng 10, 2014.
Tư liệu - Bà Mạnh Vãn Chu tham dự một diễn đàn về đầu tư ở Moscow, Nga, ngày 2 tháng 10, 2014.

Vụ bắt giữ bà Mạnh theo yêu cầu của Mỹ trong khi bà đang đổi máy bay ở Vancouver là vi phạm nghiêm trọng các quyền hợp pháp của bà, ông Nhạc nói.

Hành động này “phớt lờ luật pháp, phi lí” và về bản chất là “vô cùng xằng bậy,” ông nói thêm.

“Trung Quốc mạnh mẽ kêu gọi Canada trả tự do ngay lập tức cho người bị giam giữ và nghiêm túc bảo vệ các quyền hợp pháp, chính đáng của bà ấy, nếu không Canada phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về những hậu quả nghiêm trọng gây ra.”

Phát biểu không nói rõ những hậu quả sẽ là gì.

Vụ bắt giữ bà Mạnh xảy ra vào cùng ngày mà Tổng thống Mỹ Donald Trump hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Argentina để tìm cách giải quyết cuộc chiến tranh thương mại đang leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tin tức về vụ bắt giữ bà đã làm rúng động thị trường chứng khoán và khơi ra những lời lẽ lên án từ nhà chức trách Trung Quốc, dù ông Trump và các cố vấn kinh tế hàng đầu của ông đã hạ giảm tầm quan trọng của vụ việc đối với các cuộc đàm phán thương mại sau khi hai nhà lãnh đạo đồng ý hưu chiến.

Một phát ngôn viên của Huawei hôm thứ Sáu nói công ty “hoàn toàn tin tưởng rằng hệ thống pháp lí của Canada và Mỹ sẽ đi đến kết luận đúng đắn.” Công ty nói họ sẽ tuân thủ mọi luật kiểm soát xuất khẩu và luật chế tài có thể được áp dụng và các quy định khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG