Đường dẫn truy cập

Mỹ ngừng giao phụ tùng máy bay chiến đấu F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ


Một chiếc F-35 của Mỹ.
Một chiếc F-35 của Mỹ.

Sau nhiều tháng cảnh báo, Hoa Kỳ đã ngưng việc giao phụ tùng máy bay chiến đấu F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ để trả đũa việc chính quyền Ankara quyết định mua hệ thống tên lửa đất đối không của Nga, theo thông báo của Lầu Năm Góc hôm 1/4.

Các quan chức hàng đầu của chính quyền Mỹ đã nhiều lần đe dọa chấm dứt kế hoạch của Thổ Nhĩ Kỳ về việc mua máy bay chiến đấu tối tân F-35 nếu Thổ Nhĩ Kỳ không từ bỏ nỗ lực mua hệ thống tên lửa S-400 của Nga.

Theo Reuters, việc ngưng giao các phụ tùng và các hướng dẫn sử dụng cần thiết để chuẩn bị cho việc chuyển giao máy bay chiến đấu trên vào mùa hè này là bước đầu tiên tiến tới chấm dứt việc mua bán.

Quyền phát ngôn viên Lầu Năm Góc Charles Summers Jr. nói: “Hoa Kỳ đã nói rõ rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 là không thể chấp nhận được”.

Động thái của Mỹ được thực hiện vài ngày sau khi ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng nước ông cam kết tiến hành thỏa thuận mua hệ thống của Nga và đang thảo luận ngày chuyển giao.

Mỹ và các đồng minh NATO đã nhiều lần phàn nàn về vụ mua bán của Thổ Nhĩ Kỳ, nói rằng nó không tương thích với các hệ thống khác của đồng minh và sẽ đề ra một mối đe dọa cho F-35.

VOA Express

XS
SM
MD
LG