Đường dẫn truy cập

Mỹ ‘lo ngại’ Trung Quốc dùng vũ lực khống chế Đài Loan


Một chiếc chiến đấu cơ của Đài Loan bay gần một chiếc máy bay ném bom của Trung Quốc trên vùng Eo biển Đài Loan năm ngoái.
Một chiếc chiến đấu cơ của Đài Loan bay gần một chiếc máy bay ném bom của Trung Quốc trên vùng Eo biển Đài Loan năm ngoái.

Hoa Kỳ theo dõi chặt chẽ các ý định của Trung Quốc đối với Đài Loan và lo ngại rằng sức mạnh quân sự gia tăng của Bắc Kinh có thể khiến chính quyền quốc gia đông dân nhất thế giới quyết định dùng vũ lực để kiểm soát hòn đảo tự trị, một quan chức Mỹ được Reuters trích lời nói hôm 15/1.

Trao đổi với các phóng viên với điều kiện không nêu danh tính, quan chức tình báo quốc phòng cấp cao của Mỹ không dự báo rằng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) sẽ tiến hành một bước đi như vậy, nhưng nói thêm rằng khả năng đó là mối lo ngại hàng đầu, trong bối cảnh Trung Quốc mở rộng và hiện đại hóa khả năng quân sự.

Khi được hỏi thêm rằng liệu quan chức này có phải đề cập tới việc Trung Quốc tự tin về khả năng giành thắng lợi trong cuộc chiến với Đài Loan, giới chức này nói rằng đó là điều “gây quan ngại nhất” đối với ông.

Theo Reuters, ngoài cuộc chiến thương mại, các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với quân đội Trung Quốc và việc Bắc Kinh gia tăng quân sự hóa Biển Đông, Đài Loan là một trong các vấn đề “nóng” trong mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ.

Tuy nhiên, trong các cuộc gặp với các lãnh đạo Lầu Năm Góc, quan chức PLA lâu nay vẫn nói rằng Đài Loan là một vấn đề nhạy cảm nhất đối với Bắc Kinh.

Trung Quốc đã nhiều lần triển khai máy bay và tàu bè quân sự để tập trận gần hòn đảo trong những năm qua, đồng thời tìm cách cô lập Đài Loan trên trường quốc tế bằng cách chèo kéo một số ít đồng minh ngoại giao còn sót lại của Đài Bắc.

Trung Quốc năm nay đã phản đối mạnh việc tàu chiến Mỹ qua Eo biển Đài Loan và đã phát cảnh báo về Đài Bắc sau cuộc gặp hôm 15/1 với quan chức hàng đầu của Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson.

Tuyên bố bằng tiếng Anh của Bộ Quốc phòng Trung Quốc về cuộc đối thoại có đoạn: “Nếu ai đó tìm cách chia tách Đài Loan khỏi Trung Quốc, quân đội Trung Quốc sẽ làm mọi điều cần thiết để bảo vệ sự thống nhất quốc gia, chủ quyền của Trung Quốc và sự toàn vẹn lãnh thổ”.

Theo Reuters, Washington không có quan hệ chính thức với Đài Loan, nhưng theo luật, phải giúp bảo vệ hòn đảo này. Mỹ cũng là nguồn cung cấp vũ khí chính cho Đài Bắc.

Lầu Năm Góc nói rằng Washington đã bán cho Đài Loan hơn 15 tỷ đôla vũ khí kể từ năm 2010.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG