Đường dẫn truy cập

Mỹ khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ dành cho ASEAN


Ông Kin Moy, Quan chức Cấp cao phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ.
Ông Kin Moy, Quan chức Cấp cao phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ.

Mỹ tái khẳng định cam kết với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Thượng đỉnh Đông Á (EAS), nhấn mạnh sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ dành cho vai trò trung tâm của ASEAN và các định chế với ASEAN là trung tâm.

Đó là xác nhận của ông Kin Moy, Quan chức Cấp cao phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, đưa ra hôm 24/6 khi gặp giới chức cao cấp từ các nước tham dự Thượng đỉnh Đông Á và Phó Tổng Thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng Chính trị-An ninh Mixhael Tene, nhân cuộc họp Các giới chức Cấp cao của Thượng đỉnh Đông Á.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cùng ngày cho hay ông Moy đã thảo luận về tầm quan trọng của việc giữ vững trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và nhắc lại sự ủng hộ của Mỹ đối với Quan điểm của ASEAN về khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Dịp này, ông Moy cũng phác họa sự hỗ trợ của Mỹ trong cuộc chiến chống COVID-19 bao gồm việc hiến tặng 500 triệu liều vaccine ra toàn cầu.

Vẫn theo thông cáo từ Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Moy kêu gọi cần có hành động mạnh mẽ để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu, chú trọng đến các mục tiêu đầy tham vọng về giảm khí thải trước năm 2030, một nỗ lực chung để đạt mức khí thải 0 vào năm 2050, và tầm quan trọng của việc khôi phục màu xanh trên trái đất.

Bày tỏ quan ngại về tình hình căng thẳng leo thang tại Biển Đông, ông Moy tái khẳng định cam kết của Mỹ ủng hộ tự do hàng hải và hàng không. Ông nhấn mạnh đến việc Hoa Kỳ bác bỏ tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp của Trung Quốc ở Biển Đông và ủng hộ nỗ lực hợp pháp của các nước Đông Nam Á trong việc tiếp cận các nguồn tài nguyên biển của họ.

Quan chức ngoại giao Mỹ cũng nêu bật các công việc đang tiến hành của Đối tác Mekong-Hoa Kỳ để quảng bá tính minh bạch, quyền tự chủ và tăng trưởng bao trùm ở tiểu vùng sông Mekong.

Ngoài ra, ông còn thúc đẩy ASEAN có hành động tức thì để buộc chế độ Myanmar phải chịu trách nhiệm, chiếu theo đồng thuận 5 điểm của ASEAN. Ông kêu gọi hành động chung để thúc ép quân đội Myanmar chấm dứt bạo động, phóng thích những người bị giam giữ bất công, và phục hồi dân chủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG