Đường dẫn truy cập

Mỹ điều hơn 5200 lính ra bảo vệ biên giới


Đoàn di dân Trung Mỹ trên đường đến Hoa Kỳ bị chặn lại bên ngoài thị trấn Arriaga của Mexico, ngày 27/10/2018.
Đoàn di dân Trung Mỹ trên đường đến Hoa Kỳ bị chặn lại bên ngoài thị trấn Arriaga của Mexico, ngày 27/10/2018.

Bộ Quốc phòng Mỹ loan báo đang điều động 5.200 binh sĩ tới ‘trấn giữ’ biên giới phía Nam chống lại đoàn di dân đang tiến tới từ hướng Mexico.

800 binh sĩ đã lên đường hôm 29/10 và số còn lại sẽ có mặt tại biên giới Tây Nam trước cuối tuần này.

Số này bổ sung cho hơn 2.000 thành viên Vệ binh Quốc gia đang thực hiện công tác hỗ trợ tại biên giới lúc này. Giới hữu trách cho hay số binh sĩ tăng cường này sẽ cung cấp các khả năng tăng cường sứ mạng và sẽ được trang bị võ khí.

Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter “Nhiều thành viên băng đảng và những kẻ rất xấu trà trộn vào đoàn người tiến đến Biên giới phía Nam của chúng ta.”

Ông nói thêm “Hãy trở về đi, chúng tôi sẽ không nhận các bạn vào nước Mỹ trừ khi các bạn qua một tiến trình pháp lý. Đây là một cuộc xâm lấn Quốc gia chúng tôi, và Quân đội chúng tôi đang chờ các bạn.”

Cảnh báo của ông Trump được đưa ra vào lúc Ngũ Giác Đài bắt đầu thi hành nhiệm vụ hỗ trợ có tên Cuộc hành quân Trung thành Ái quốc để trợ giúp quân sự do Cơ quan Tuần tra Biên giới và Hải quan yêu cầu.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis cho phép sử dụng binh sĩ và những nguồn lực quân sự khác tại biên giới Hoa Kỳ-Mexico.

Lệnh tuần trước của ông Mattis cho phép quân đội cung cấp các khả năng để thi hành nhiệm vụ cho cơ quan Bảo vệ Hải quan và Biên giới giúp xây những rào cản và nhà cửa tạm thời.

Ngày Chủ Nhật 28/10, ông Mattis cho báo giới biết một số vật liệu xây dựng đã được chuyển đến biên giới, trong đó có những rào cản.

Ông Mattis cho biết nhiệm vụ này sẽ phải mất thời gian để hoàn tất. Ông nói đây sẽ là nhiệm vụ được chia ra nhiều giai đoạn. Các giới chức Mỹ nói với Reuters là nhiệm vụ hỗ trợ sẽ được Bộ Chỉ huy Bắc Mỹ điều phối.

Ông Trump, với cuộc vận động tranh cử chống di dân đã thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016, nhân cơ hội có đoàn di dân trước cuộc bầu cử Quốc hội để vận động cho đảng Cộng hòa, hiện đang tìm cách giữ quyền kiểm soát Quốc hội.

Nếu đảng Cộng hòa mất quyền kiểm soát Quốc hội, thì việc này sẽ gây nhiều khó khăn cho ông Trump theo đuổi lịch trình chính sách của ông trong hai năm còn lại của nhiệm kỳ Tổng thống.

Trong khi đó, đoàn di dân bác đề nghị của Mexico, tiếp tục tiến về biên giới Mỹ.

Ước lượng về số thành viên trong đoàn di dân thay đổi từ khoảng 3.500 người đến gấp đôi con số đó. Một số di dân đã bỏ cuộc nửa chừng vì những gian khổ hoặc vì có thể chấp nhận một cuộc sống mới tại Mexico. Những người khác gia nhập đoàn di dân tại miền nam Mexico.

Quyết định của ông Trump sử dụng quân đội dường như trái với những tập tục trong quá khứ, ít nhất trong những năm gần đây, theo đó những hoạt động này do các lực lượng Vệ binh Quốc gia đảm nhiệm—là những thành viên quân đội phần lớn phục vụ bán thời gian và được sử dụng để đáp ứng với những trường hợp khẩn cấp trong nước.

Hiện đã có 2.100 Vệ binh Quốc gia tại vùng biên giới, những người được điều động đến theo yêu cầu hồi tháng 4 của ông Trump.

Quyết định điều động các lực lượng hiện dịch lần này giúp Ngũ Giác Đài khả năng điều động quân đội nhanh chóng hơn Vệ binh Quốc gia, các giới chức nói với Reuters.

VOA Express

XS
SM
MD
LG