Đường dẫn truy cập

Mỹ-Trung khẩu chiến tại WTO


Ông Dennis Shea, đại sứ Mỹ tại WTO
Ông Dennis Shea, đại sứ Mỹ tại WTO

Hoa Kỳ và Trung Quốc hôm 21/11 lời qua tiếng lại tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) khi đại sứ Mỹ cáo buộc Bắc Kinh đã sử dụng WTO để theo đuổi các chính sách phi thị trường trong khi một quan chức Trung Quốc nói rằng chính Washington mới là bên vi phạm luật lệ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã làm cho các đối tác thương mại Mỹ nổi giận khi dựng lên bức tường quan thuế đối với nhôm và thép nhập khẩu với lý do quan ngại an ninh quốc gia. Mỹ cũng đánh thuế cao vào hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc với các buộc ăn cắp sở hữu trí tuệ của Mỹ.

Tại một cuộc họp của WTO hôm 21/11, nơi một loạt các tranh chấp pháp lý về các chính sách thương mại của Trump bước vào giai đoạn phán xử, Đại sứ Mỹ Dennis Shea nói rằng Trung Quốc đã sử dụng WTO để thúc đẩy các chính sách ‘phi thị trường’, vốn đã bóp méo các thị trường thế giới và dẫn đến năng lực sản xuất dư thừa, nhất là nhôm và thép.

Quan chức Trung Quốc phản bác lại rằng Bắc Kinh không muốn tham gia vào trò đổ tội và nói rằng Mỹ đã không thể chứng minh cho những cáo buộc ‘vô căn cứ’ về kinh tế Trung Quốc mà Mỹ dùng để che giấu cho những vi phạm của Mỹ về luật lệ của WTO.

Cả hai phía đều cáo buộc nhau là đạo đức giả.

Đại sứ Shea nói rằng WTO nên gạt qua vụ kiện Trung Quốc đưa ra cùng với những vụ kiện của EU, Canada, Mexico, Na Uy, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bởi vì những quy tắc của WTO cho phép ngoại lệ trong những trường hợp ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Phía Mỹ cũng bắt đầu quy trình tố tụng của họ để kiện những biện pháp đánh thuế trả đũa của Canada, Mexico, Trung Quốc và EU. Những nước này nói rằng thuế kim loại của ông Trump là biện pháp bảo hộ rõ ràng của Mỹ.

Đáp trả lại than phiền của Mỹ về sở hữu trí tuệ, đại diện của Trung Quốc nhấn mạnh rằng WTO vẫn còn những vụ tranh chấp vẫn chưa được giải quyết, trong đó có phán quyết hồi năm 2004 trước vi phạm của Mỹ đối với thỏa thuận của WTO về các khía cạnh liên quan đến thương mại của quyền sở hữu trí tuệ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG