Đường dẫn truy cập

Mỹ, Trung công kích nhau sau khi báo Trung Quốc từ chối đăng bài của Đại sứ Mỹ


Quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới xấu đi nhanh chóng vì những tranh cãi về thương mại, nhân quyền, vấn đề Biển Đông và đại dịch COVID-19.
Quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới xấu đi nhanh chóng vì những tranh cãi về thương mại, nhân quyền, vấn đề Biển Đông và đại dịch COVID-19.

Trung Quốc và Hoa Kỳ tiếp tục tấn công nhau về vấn đề quyền tự do báo chí khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chỉ trích tờ báo chính thức của Đảng Cộng sản cầm quyền Trung Quốc vì từ chối đăng bài bình luận độc lập của đại sứ Hoa Kỳ, theo Reuters.

Chỉ trích gay gắt từ cả hai phía được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới xấu đi nhanh chóng trước cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào tháng 11, với những tranh cãi về thương mại, nhân quyền và đại dịch COVID-19.

“Phản ứng của tờ People’s Daily (Nhân Dân Nhật Báo) một lần nữa cho thấy nỗi sợ hãi của Đảng Cộng sản Trung Quốc về quyền tự do ngôn luận và tranh luận trí tuệ nghiêm túc - cũng như tính đạo đức giả của Bắc Kinh khi họ phàn nàn về tình trạng đối xử đối ứng thiếu công bằng và hỗ tương nhau ở các nước khác”, Reuters dẫn lời ông Pompeo nói trong một tuyên bố vào cuối ngày 9/9.

Chuyện Nhân dân Nhật báo từ chối đăng bài xảy ra sau quyết định của Mỹ thu hồi hơn 1.000 thị thực cấp cho công dân Trung Quốc trong tuần này và vì cả hai nước đều hạn chế hoặc thu hồi thị thực cấp cho các nhà báo của nhau.

Với tiêu đề “Tái lập quan hệ dựa trên nguyên tắc có qua có lại”, bài báo của Đại sứ Terry Branstad đề cập đến sự mất cân bằng trong mối quan hệ Mỹ-Trung và lưu ý rằng các công ty Hoa Kỳ, nhà báo, nhà ngoại giao và thậm chí cả xã hội dân sự đã phải chịu sự tiếp cận bất bình đẳng ở Trung Quốc.

Ông Branstad viết: “Trong khi các nhà báo Hoa Kỳ phải đối mặt với những hạn chế trong việc đưa tin và thậm chí đi vào Trung Quốc, thì các nhân viên truyền thông nhà nước Trung Quốc từ lâu đã được hưởng quyền tiếp cận cởi mở tại Hoa Kỳ”.

Trong thư phản hồi, tờ People’s Daily nói bài báo của phái viên Hoa Kỳ “không đáp ứng các tiêu chuẩn” của họ.

“Theo ý kiến chúng tôi, bài bình luận nhân danh Đại sứ Branstad có đầy những lỗ hổng và rất không phù hợp với thực tế”, tờ báo nói trong lá thư do Bộ Ngoại giao Mỹ công bố.

Trong tuyên bố hôm 10/9, tờ báo nói họ có quyền, cũng giống như truyền thông Hoa Kỳ, quyết định những gì họ xuất bản và thực hiện các chỉnh sửa cần thiết, đồng thời chỉ trích nhận xét của Ngoại trưởng Pompeo là “một cuộc tấn công ác ý” vào truyền thông Trung Quốc.

“Thật vô cùng mỉa mai khi một mặt phía Mỹ đàn áp truyền thông Trung Quốc một cách thô lỗ và vô lý như họ gọi Nhân dân nhật báo là ‘cỗ máy tuyên truyền’ của Đảng Cộng sản, nhưng mặt khác lại yêu cầu họ phổ biến những quan điểm sai trái cho Hoa Kỳ”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói Đại sứ Trung Quốc tại Washington, người thường xuyên xuất hiện trên truyền thông Hoa Kỳ, chưa bao giờ bôi nhọ nước sở tại và chỉ cam kết thúc đẩy trao đổi và hợp tác hữu nghị.

Ông Pompeo nói Trung Quốc phải tôn trọng tự do báo chí.

“Việc họ từ chối làm như vậy cho thấy giới tinh hoa không được dân cử của Đảng ở Trung Quốc lo sợ suy nghĩ tự do của chính người dân họ và sự phán xét của thế giới tự do về thực tiễn quản trị của họ ở Trung Quốc”, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ nhận xét.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG