Đường dẫn truy cập

Mỹ tính cho binh lính kiểm tra y tế di dân


Hàng rào kẽm gai tại biên giới giữa Mỹ và Mexico ở Tijuana
Hàng rào kẽm gai tại biên giới giữa Mỹ và Mexico ở Tijuana

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét cho binh sĩ Mỹ đóng ở biên giới với Mexico quyền được thực hiện kiểm tra y tế di dân, các quan chức Mỹ nói với Reuters hôm 20/11.

Đề xuất vẫn còn là dự thảo và đang được lan truyền trong chính quyền sẽ cho phép quân đội tham gia vào kiểm tra bệnh và thương tật chỉ khi nào nhân sự của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới (CBP) bị quá tải và không thể nào tự làm công việc này, các quan chức này cho biết với điều kiện ẩn danh vì đề xuất vẫn chưa được ông Trump ký.

Đề xuất này sẽ mở rộng phạm vi trách nhiệm của Lầu Năm Góc vốn đã nói trước đây rằng họ không muốn lực lượng của mình can dự trực tiếp với di dân.

Lầu Năm Góc đã từ chối bình luận.

Trách nhiệm của binh lính Mỹ ở biên giới là nhằm hỗ trợ cho nhân sự của CBP, trong đó có dựng hàng rào kẽm rai và dựng chỗ tạm trú.

Không rõ liệu đề xuất này, nếu được phê chuẩn trong những ngày sắp tới, liệu có kéo dài thời gian triển khai của một số binh sĩ ở biên giới hay không.

Tư lệnh của chiến dịch này hồi tuần trước đã nói với Reuters rằng số lượng binh lính có thể lên đỉnh là 5.800 lính và ông sẽ xem xét bắt đầu đưa quân về và chuyển một số binh lính đến các vị trí khác trên biên giới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG