Đường dẫn truy cập

Mỹ tính bán ngư lôi trị giá 180 triệu đô la cho Đài Loan, Trung Quốc nổi giận


Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn (phải) gặp các Thượng nghị sĩ Mỹ Chris Coons (giữa) và Maggie Hassan tại Đài Loan vào ngày 28/4/2019.
Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn (phải) gặp các Thượng nghị sĩ Mỹ Chris Coons (giữa) và Maggie Hassan tại Đài Loan vào ngày 28/4/2019.

Chính phủ Hoa Kỳ vừa thông báo cho Quốc hội về việc có thể bán ngư lôi tiên tiến cho Đài Loan trị giá khoảng 180 triệu đô la, một động thái mà theo Reuters là sẽ làm gia tăng căng thẳng trong mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh, nơi luôn tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của Trung Quốc.

Cũng như hầu hết các quốc gia, Hoa Kỳ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng bị ràng buộc bởi luật pháp trong việc cung cấp phương tiện để tự vệ cho đảo quốc dân chủ.

Trung Quốc thường xuyên lên án Mỹ về việc bán vũ khí cho Đài Loan.

Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã phê chuẩn việc bán 18 ngư lôi tiên tiến hạng nặng MK-48 Mod6 và các thiết bị liên quan với chi phí ước tính là 180 triệu đô la, Reuters dẫn tuyên bố của Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết hôm 20/5.

Thương vụ đề xuất nhằm phục vụ lợi ích an ninh, kinh tế quốc gia của Hoa Kỳ, bằng cách hỗ trợ “nỗ lực liên tục của Đài Loan trong việc hiện đại hóa lực lượng vũ trang và duy trì khả năng phòng thủ tin cậy”, tuyên bố của cơ quan Mỹ nói.

Tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết Trung Quốc đã bày tỏ quan ngại nghiêm trọng đối với Washington về thương vụ dự định.

“Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ ngừng mọi hoạt động bán vũ khí và quan hệ quân sự với Đài Loan để ngăn chặn thiệt hại thêm cho quan hệ Trung-Mỹ”, Reuters dẫn lời ông Triệu nói thêm.

Thông báo của Hoa Kỳ được đưa ra cùng ngày Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai. Nữ lãnh đạo Đài Loan nói rằng bà mạnh mẽ bác bỏ các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc. Còn Trung Quốc đáp trả rằng việc “thống nhất đất nước” là “không thể tránh khỏi” và họ sẽ không bao giờ dung túng cho nỗ lực độc lập của Đài Loan.

Kể từ khi bà Thái Anh Văn tái đắc cử, Trung Quốc đã tăng cường các cuộc tập trận quân sự gần Đài Loan, đưa chiến đấu cơ bay vào không phận hòn đảo và điều tàu chiến đi vòng quanh Đài Loan.

Trung Quốc xem bà Thái là một phần tử ly khai vì chủ trương giành độc lập chính thức cho Đài Loan. Bà Thái Anh Văn nói Đài Loan là một quốc gia độc lập, có tên chính thức là Cộng hòa Trung Hoa, chứ không muốn trở thành một phần của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa do Bắc Kinh cai trị.

VOA Express

XS
SM
MD
LG