Đường dẫn truy cập

Các nhà lập pháp Mỹ gửi thư kêu gọi ủng hộ Đài Loan tại WHO


Các nhà lãnh đạo của các ủy ban đối ngoại Quốc hội Hoa Kỳ đã viết thư cho gần 60 quốc gia vào ngày thứ Sáu yêu cầu họ ủng hộ Đài Loan gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới, dẫn ra lí do cần nỗ lực rộng lớn nhất có thể để chống lại đại dịch virus corona.

Đài Loan không phải là thành viên của Liên Hiệp Quốc. Hòn đảo này đã bị gạt khỏi WHO, một cơ quan của Liên Hiệp Quốc, do những phản đối từ Trung Quốc.

“Trong khi thế giới nỗ lực chống lại sự lây lan của COVID-19, virus corona chủng mới được phát hiện đầu tiên ở Vũ Hán, Trung Quốc, điều tối quan trọng là đảm bảo rằng tất cả các quốc gia đặt ưu tiên y tế và sự an toàn của toàn cầu lên trên chính trị,” các nhà lập pháp nói trong bức thư gửi vào ngày thứ Sáu.

Nó được kí bởi Dân biểu Đảng Dân chủ Eliot Engel, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện và Dân biểu Michael McCaul, thành viên cao cấp Đảng Cộng hòa của ủy ban, cũng như Thượng nghị sĩ Cộng hòa Jim Risch, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, và Bob Menendez, thành viên Dân chủ cao cấp của ủy ban.

Bức thư được gửi đến các quốc gia “cùng chí hướng,” lớn và nhỏ, được coi là bạn bè và đồng minh của Đài Loan, bao gồm Canada, Thái Lan, Nhật Bản, Đức, Anh, Ả-rập Saudi và Úc.

Bức thư được gửi đi vào lúc Tổng thống Donald Trump và các quan chức Mỹ khác lên tiếng chỉ trích Trung Quốc về sự lây lan virus corona, gây nên bệnh hô hấp COVID-19. Chính quyền Trump đã cáo buộc Trung Quốc làm cho đại dịch trở nên trầm trọng hơn bằng cách che giấu thông tin.

Tháng trước, ông Trump tuyên bố ông sẽ đình chỉ viện trợ cho WHO, cáo buộc tổ chức này “thiên Trung Quốc” và truyền bá “thông tin xuyên tạc” của Trung Quốc về vụ bùng phát dịch bệnh, những tuyên bố mà WHO phủ nhận.

Đài Loan đã tìm cách gia nhập một cuộc họp cấp bộ trưởng trong tháng này của cơ quan ra quyết định của WHO, Hội đồng Y tế Thế giới (WHA), với sự ủng hộ từ Washington và một số đồng minh của Mỹ.

Nhưng Trung Quốc, nước coi Đài Loan là một tỉnh li khai dưới chính sách “một Trung Hoa,” nói rằng nỗ lực tham gia cuộc họp của Đài Loan sẽ thất bại, khẳng định rằng những nỗ lực này xuất phát từ ý đồ chính trị chứ không phải lo ngại về y tế.

Đài Loan lập luận rằng việc loại họ ra khỏi WHO đã tạo ra một khoảng trống nguy hiểm trong cuộc chiến toàn cầu chống lại virus corona.

VOA Express

XS
SM
MD
LG