Đường dẫn truy cập

Mỹ rút khỏi thoả thuận hợp tác cấp địa phương với Trung Quốc


Ngoại trưởng Mike Pompeo rời Colombo, Sri Lanka, chuẩn bị lên máy bay đi Maldives, ngày 28/10/2020.
Ngoại trưởng Mike Pompeo rời Colombo, Sri Lanka, chuẩn bị lên máy bay đi Maldives, ngày 28/10/2020.

Mỹ ngày 28/10 tuyên bố đã chỉ định chi nhánh ở Mỹ của một tổ chức do chính phủ Trung Quốc kiểm soát là một phái bộ nước ngoài và rút khỏi thỏa thuận tăng tiến hợp tác ở cấp địa phương giữa hai nước.

Quyết định được Ngoại trưởng Mike Pompeo loan báo là bước đi mới nhất để ngăn chặn hoạt động của Trung Quốc tại Mỹ trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 3/11, theo đó Tổng thống Donald Trump đã xem sự cứng rắn đối với Trung Quốc là chủ đề chính trong chính sách ngoại giao.

Một tuyên bố của ông Pompeo nói rằng tổ chức được chỉ định, Hiệp hội Quốc gia về Thống nhất Hòa bình Trung Quốc (NACPU) do Ban Công tác Mặt trận Thống nhất Trung ương Trung Quốc kiểm soát, là một tổ chức của Đảng Cộng sản Trung Quốc có nhiệm vụ loan truyền ảnh hưởng và tuyên truyền ở nước ngoài.

“Mục đích của hành động này là soi sáng tổ chức này và làm rõ là những thông điệp của tổ chức đến từ Bắc Kinh,” tuyên bố nói.

Vẫn theo tuyên bố, Mỹ cũng ngưng tham dự vào một bảng ghi nhớ năm 2011 giữa chính phủ Mỹ và Trung Quốc liên hệ đến việc thành lập một Diễn đàn Mỹ-Trung nhằm Tăng tiến Hợp tác cấp Dưới Quốc gia.

Tuyên bố nói kể từ khi ký bản ghi nhớ, Hiệp hội Hữu nghị với Nước ngoài của Trung Quốc (CPAFFC) đã “tìm cách ảnh hưởng trực tiếp và với ý đồ xấu” lên các nhà lãnh đạo địa phương và tiểu bang Mỹ để thúc đẩy lịch trình toàn cầu của Trung Quốc.

Tuần trước, ông Pompeo loan báo Bộ Ngoại giao chỉ định 6 công ty truyền thông Trung Quốc đang hoạt động tại Mỹ là phái bộ nước ngoài, một động thái mà ông nói nhằm đẩy lùi tuyên truyền cộng sản.

Trung Quốc thề sẽ trả đũa và Bộ Ngoại giao nước này ngày 26/10 nói đã ra lệnh cho 6 công ty truyền thông Mỹ báo cáo về những hoạt động của họ tại Trung Quốc trong vòng 7 ngày.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG