Đường dẫn truy cập

Mỹ nêu tên công ty Trung Quốc giúp Triều Tiên tránh trừng phạt


Lãnh đạo Triều Tiên và Trung Quốc gặp nhau hồi tháng Một năm nay.
Lãnh đạo Triều Tiên và Trung Quốc gặp nhau hồi tháng Một năm nay.

Hoa Kỳ hôm 21/3 đã tuyên bố trừng phạt hai công ty vận tải biển của Trung Quốc vì đã giúp Bắc Hàn tránh các biện pháp trừng phạt của Mỹ và quốc tế.

Đây là bước đi đầu tiên như vậy sau khi cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong Un đổ vỡ ở Hà Nội tháng trước.

Bộ Tài chính Mỹ cũng công bố bản cập nhật, liệt kê 67 tàu đã giúp vận chuyển trái phép dầu mỏ với các tàu chở dầu của Bắc Hàn hoặc được cho là đã xuất khẩu than của Triều Tiên, theo Reuters.

Bộ này công bố hai công ty mới bị trừng phạt là công ty trách nhiệm hữu hạn vận tải quốc tế Dalian Haibo và công ty giao nhận quốc tế Liaoning Danxing đều có trụ sở ở Trung Quốc.

Động thái này cấm phía Mỹ làm ăn với các công ty trong danh sách và phong tỏa bất kỳ tài sản nào họ có tại Hoa Kỳ.

Washington thông báo các biện pháp trên ba tuần sau khi một cuộc gặp thứ hai giữa ông Trump và ông Kim đổ vỡ vì yêu cầu của Bắc Hàn, đòi nới lỏng các biện pháp trừng phạt, trong khi phía Mỹ yêu cầu Bắc Hàn từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói trong một thông cáo rằng Bộ ông phụ trách “sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp trừng phạt và cho thấy rõ ràng rằng các công ty vận tải biển sử dụng các chiến thuật lừa đảo để che giấu hoạt động thương mại trái phép với Bắc Hàn sẽ tự hứng lấy nguy cơ lớn”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG