Đường dẫn truy cập

Mỹ hỗ trợ Việt Nam hơn 4,5 triệu đôla đối phó với virus Corona


Tổng thống Trump trong một cuộc họp báo ở Nhà Trắng về COVID-19.
Tổng thống Trump trong một cuộc họp báo ở Nhà Trắng về COVID-19.

Mỹ cam kết hàng trăm triệu đôla để giúp các nước, trong đó có Việt Nam, ngăn chặn sự lây lan của virus Corona, trong khi cũng phải đương đầu với con số người nhiễm và tử vong cao nhất thế giới.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, tính tới ngày 16/4, Hoa Kỳ đã hỗ trợ y tế gần 4,5 triệu đôla để “giúp chính phủ [Việt Nam] chuẩn bị hệ thống phòng thí nghiệm, kích hoạt giám sát dựa trên sự kiện và tìm kiếm ca bệnh, hỗ trợ chuyên gia kỹ thuật cho công tác chuẩn bị và ứng phó, truyền thông về rủi ro, phòng tránh, kiểm soát lây nhiễm và các hoạt động khác”.

Số tiền hỗ trợ nhiều triệu đôla dành cho Việt Nam nằm trong khoản gần 508 triệu đôla mà Hoa Kỳ cam kết để giúp các nước tại khắp các châu lục đối phó với virus xuất phát từ Vũ Hán, Trung Quốc, mà tới ngày 20/4, theo dữ liệu thống kê của Đại học Johns Hopkins, đã làm gần 2,5 triệu người trên nhiễm trên toàn thế giới.

Theo quan sát của phóng viên VOA Việt Ngữ, ở khu vực Đông Nam Á, ngoài Việt Nam, các quốc gia nhận viện trợ chống COVID-19 còn có Lào, Campuchia, Malaysia, Indonesia, Miến Điện cùng các đồng minh của Mỹ ở khu vực gồm Thái Lan và Philippines, với con số tiền cao nhất lên tới hơn 6 triệu đôla.

Trong thông báo về khoản hỗ trợ cho các nước, Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng, nhờ “sự hào phóng của nhân dân Mỹ”, chính phủ Hoa Kỳ “đang dẫn đầu nỗ lực ứng phó nhân đạo và y tế trên thế giới trước đại dịch COVID-19, kể cả khi đang phải đương đầu với virus ở trong nước”.

Theo Đại học Johns Hopkins, tính tới ngày 20/4, Hoa Kỳ đã thực hiện 4 triệu xét nghiệm virus Corona, ghi nhận gần 800 nghìn ca nhiễm và hơn 40 nghìn người chết. Có gần 73 nghìn người đã hồi phục ở Mỹ.

Trong khi đó tại Việt Nam, chính phủ thông báo rằng con số người nhiễm tính tới ngày 20/4 là 268 ca và chưa ghi nhận bất kỳ ca tử vong nào.

Cùng ngày chính phủ Mỹ thông báo khoản viện trợ gần 4,5 triệu đôla, chính phủ Việt Nam tuyên bố “hỗ trợ Hoa Kỳ 200.000 khẩu trang vải kháng khuẩn sản xuất tại Việt Nam” và “trao tặng 50.000 khẩu trang y tế tới Văn phòng Nhà Trắng”.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Kritenbrink đã thay mặt nhận số khẩu trang này, bày tỏ “xúc động trước sự hỗ trợ nhiệt tình của Chính phủ và người dân Việt Nam dành cho nỗ lực đối phó dịch COVID-19 tại Hoa Kỳ”.

“Những chiếc khẩu trang này sẽ có mặt ở những nơi đang cần đến chúng nhất tại Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống COVID-19”, đại sứ quán Mỹ cho biết. “Chúng tôi rất trân trọng những cử chỉ hào phóng này từ tình bạn của Chính phủ và nhân dân Việt Nam”.

Kể từ khi bùng phát dịch bệnh, trên mạng xã hội, các cơ quan ngoại giao Mỹ ở Việt Nam đã sử dụng hashtag #ĐốiTácTinCậyCùngChungTay trong cuộc chiến chống COVID-19 để nêu lên sự hợp tác song phương giữa đại dịch.

Cùng với khoản 4,5 triệu đôla dành để ứng phó virus Corona, chính phủ Mỹ cho biết, trong vòng hơn 20 năm qua, Hoa Kỳ đã hỗ trợ Việt Nam tổng cộng hơn 1,8 tỷ đôla, trong đó có hơn 706 triệu hỗ trợ y tế.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, kể từ năm 2009, “những người đóng thuế của Mỹ đã hào phóng cung cấp ngân quỹ hỗ trợ y tế trị giá hơn 100 tỷ đôla và gần 70 tỷ đôla hỗ trợ nhân đạo trên toàn cầu”, đồng thời nói thêm rằng Hoa Kỳ “tiếp tục là nước viện trợ nhân đạo và y tế lớn nhất thế giới về cả nỗ lực tăng cường khả năng và phát triển lâu dài cũng như nỗ lực ứng phó khẩn cấp trong khi xảy ra các cuộc khủng hoảng”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG