Đường dẫn truy cập

Mỹ: Dân số gốc Á tăng vọt ở California


Người gốc Á giơ biểu ngữ "Tự hào là người gốc Á" trong một cuộc tuần hành chống lại tội ác thù hận tại Los Angeles, bang California, Hoa Kỳ vào ngày 27/3/2021.
Người gốc Á giơ biểu ngữ "Tự hào là người gốc Á" trong một cuộc tuần hành chống lại tội ác thù hận tại Los Angeles, bang California, Hoa Kỳ vào ngày 27/3/2021.

Dân số gốc Á ở California đã tăng lên 25% trong thập niên qua, khiến nhóm sắc dân này trở thành nhóm dân số tăng nhanh nhất tại tiểu bang đông dân nhất của nước Mỹ, AP dẫn dữ liệu mới công bố của Cục Điều tra Dân số Hoa Kỳ cho biết hôm 12/8.

Dân số da trắng của California giảm mạnh 24% tính từ năm 2010 đến năm 2020, xác nhận California là một trong ba bang – cùng với New Mexico và Hawaii – mà người da trắng không phải là nhóm dân số lớn nhất.

Người gốc Mỹ La tinh và Tây Ban Nha đã vượt qua người da trắng để trở thành nhóm sắc dân lớn nhất ở California vào năm 2014.

Dữ liệu Điều tra dân số cho thấy dân số gốc Mỹ La tinh và Tây Ban Nha của California đã tăng 11% lên 15,5 triệu người, chiếm khoảng 40% trong tổng số gần 40 triệu cư dân của bang.

Tỉ lệ tăng dân số châu Á là cao nhất trong thập niên qua.

California hiện có hơn 6 triệu người gốc Á, nhiều hơn tổng số dân của nhiều tiểu bang khác.

Mười năm trước, không quận nào trong số 58 quận của California có số người châu Á là nhóm sắc dân lớn nhất. Hiện giờ có hai quận là: Quận Alameda, bao gồm các thành phố Oakland và Berkeley, và Quận Santa Clara, nơi có San Jose - thành phố đông dân thứ 10 của Mỹ và thủ phủ công nghệ Thung lũng Silicon.

Dữ liệu do Cục điều tra dân số Hoa Kỳ công bố hôm 12/8 là nền tảng để phân bổ lại 429 khu vực bầu cử quốc hội ở 44 tiểu bang. Đảng Cộng hòa cần 5 ghế để giành lại thế đa số trong Hạ viện Hoa Kỳ.

Dữ liệu được công bố vào đầu năm nay cho thấy California, nơi nghiêng về đảng Dân chủ, sẽ mất ghế Quốc hội lần đầu tiên trong lịch sử vì dân số của nó tăng với tốc độ chậm hơn so với các bang khác. Nhưng quy trình tái phân chia khu vực của California có thể sẽ ít kịch tính về đảng phái hơn vì không giống như hầu hết các tiểu bang, quy trình này được điều khiển bởi Ủy ban Tái phân chia khu dân cư độc lập thay vì cơ quan lập pháp của tiểu bang.

Sự gia tăng dân số châu Á của California đã dẫn đến quyền lực chính trị ngày càng tăng cho cộng đồng này. Hồi đầu năm nay, Thống đốc Gavin Newsom đã bổ nhiệm Rob Bonta làm tổng chưởng lý người Mỹ gốc Philippines đầu tiên của bang.

Sự gia tăng ảnh hưởng cũng song hành với sự gia tăng tội ác thù ghét nhắm vào người gốc Á. Một báo cáo của Văn phòng Tổng chưởng lý California vào tháng 6 cho biết có 89 tội ác thù ghét nhắm vào người châu Á trong năm 2020, nhiều hơn gấp đôi so với năm 2019. Hầu hết các vụ việc xảy ra vào tháng 3 và tháng 4 năm 2020, khi đại dịch COVID-19 đang hoành hành ở bang này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG