Đường dẫn truy cập

Mỹ: Công bố điều tra vụ thuê đất làm khách sạn của TT Trump


Khách sạn Trump Hotel ở thủ đô Washington DC.
Khách sạn Trump Hotel ở thủ đô Washington DC.

Một cơ quan độc lập của chính phủ Mỹ đã “phớt lờ” các quan ngại về hợp đồng thuê một tòa nhà chính phủ của Tổng thống Trump, nơi đặt khách sạn mang tên ông ở Washington, và có thể đã vi hiến khi vẫn cho phép ông Trump thuê sau khi ông nhậm nhiệm sở, tờ Washington Post đưa tin, dẫn kết quả điều tra nội bộ công bố hôm 16/1.

Công ty của ông Trump đã giành được hợp đồng thuê nhiều năm trước khi ông trở thành tổng thống.

Sau khi ông đắc cử, GSA, cơ quan có nhiệm vụ quản lý và hỗ trợ hoạt động của các cơ quan liên bang, phải quyết định xem liệu công ty của ông có được cho phép giữ hợp đồng hay không.

Khi đó, theo kết quả điều tra, đáng lẽ cơ quan này phải xác định xem liệu việc cho thuê như vậy có vi phạm các điều khoản về việc nhận thù lao trong Hiến pháp, theo đó cấm các tổng thống nhận tiền từ các chính phủ nước ngoài hoặc các cá nhân ở Mỹ. Nhưng GSA không làm vậy, theo Washington Post.

Theo Reuters, hợp đồng thuê ban đầu nói rằng không có quan chức liên bang được bầu nào có thể tham gia hoặc hưởng lợi từ hợp đồng này.

Tòa nhà bưu điện cũ nằm trên Đại lộ Pennsylvania, cách không xa Nhà Trắng, đã được giao cho công ty của ông Trump thuê năm 2013 trong vòng 60 năm và nơi này đã được cải tạo thành khách sạn sang trọng Trump International Hotel, nơi các quan chức chính phủ thường lui tới.

Theo Reuters, một số đảng viên Dân chủ cáo buộc rằng các hoạt động kinh doanh của ông Trump, nay được các con trai của ông quản lý, đã hưởng lợi từ chức tổng thống của ông, và nói rằng các quan khách nước ngoài thường ở khách sạn một phần để mong nhận được ân huệ từ ông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG