Đường dẫn truy cập

Tổ chức Trump bị buộc giao nộp tài liệu trong vụ kiện thù lao


Khách sạn Quốc tế Trump ở Washington
Khách sạn Quốc tế Trump ở Washington

Tổng chưởng lí của bang Maryland và Địa khu Columbia (thủ đô Washington) hôm thứ Ba đã chính thức yêu cầu hồ sơ tài chính từ các cơ sở kinh doanh của Tổng thống Mỹ Donald Trump như một phần trong vụ kiện của họ cáo buộc các giao dịch của ông với chính phủ nước ngoài vi phạm các điều khoản chống tham nhũng của Hiến pháp Hoa Kỳ.

Các tổng chưởng lí đã ra trát buộc Tổ chức Trump, công ty bất động sản thuộc sở hữu tư nhân của tổng thống, và các công ty liên đới phải giao nộp tài liệu.

Hàng loạt trát đòi giao nộp tài liệu được gửi đi một ngày sau khi Thẩm phán liên bang Peter Messitte ở Greenbelt, bang Maryland bắt đầu giai đoạn khám phá của vụ kiện. Giai đoạn này cho phép đương đơn đòi câu trả lời cho những câu hỏi cụ thể và đòi bị đơn trưng ra các tài liệu nhạy cảm.

Bộ Tư pháp Mỹ, cơ quan hiện đang biện hộ cho tổng thống trong vụ kiện, không trả lời yêu cầu bình luận ngay lập tức, Reuters cho biết.

Các tổng chưởng lí đang tìm kiếm một loạt tài liệu, bao gồm báo cáo doanh thu và hồ sơ khai thuế từ các công ty thuộc Tổ chức Trump.

Phớt lờ các trát đòi giao nộp tài liệu sẽ đưa tới phán quyết khinh mạn tòa án.

Các luật sư của chính phủ Mỹ cho biết hôm thứ Sáu tuần trước trong hồ sơ đệ trình tòa án rằng họ dự định yêu cầu tòa án phúc thẩm dừng giai đoạn khám phá lại và xét lại phán quyết trước đó của Thẩm phán Messitte cho phép vụ kiện được xúc tiến.

Vụ kiện, được đệ trình vào tháng 6 năm 2017, lập luận rằng tổng thống Đảng Cộng hòa đã không tách mình khỏi hoạt động kinh doanh của các khách sạn và các doanh nghiệp khác, khiến ông dễ trở thành đối tượng mà các quan chức muốn hối lộ để được ưu ái.

Vụ kiện cáo buộc ông Trump vi phạm các điều khoản "thù lao" của Hiến pháp được minh định để ngăn chặn tham nhũng và ảnh hưởng của nước ngoài. Một điều khoản cấm các quan chức Hoa Kỳ nhận quà tặng hoặc các khoản thù lao khác từ chính phủ nước ngoài mà không có sự chấp thuận của Quốc hội. Một điều khoản khác cấm tổng thống nhận thù lao từ các bang riêng lẻ.

Thẩm phán Messitte sau đó đã thu hẹp phạm vi vụ kiện với các tuyên bố liên quan tới Khách sạn Quốc tế Trump ở Washington chứ không phải các cơ sở kinh doanh của ông Trump bên ngoài thủ đô của Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG