Đường dẫn truy cập

Mỹ báo cáo thêm các phản ứng dị ứng nghiêm trọng từ vaccine ngừa COVID


Bác sĩ Robert Redfield, gíám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC).
Bác sĩ Robert Redfield, gíám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC).

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 6/1 cho hay đang cẩn thận theo dõi những phản ứng dị ứng đối với vaccine chống virus corona của Pfizer và Moderna và yêu cầu các cá nhân có phản ứng nghiêm trọng chớ nên tiêm liều thứ hai.

Trong cuộc họp trực tuyến với phóng viên, cơ quan y tế công cộng Mỹ nói phản ứng dị ứng xảy ra với tỉ lệ 11,1 trên một triệu liều tiêm. Tỷ lệ này nơi vaccine cúm thông thường là 1,3 trên một triệu liều tiêm.

Các giới chức nói những phản ứng nghiêm trọng vẫn “rất hiếm” và nhấn mạnh đến sự cần thiết tiêm chủng cho mọi người khi có được vaccine, vì đe dọa tử vong và bệnh nặng do virus corona gây ra. Hiện COVID đã cướp đi sinh mạng của hơn 357.000 người tại Mỹ.

CDC nói đang theo dõi chặt chẽ những phản ứng dị ứng và có kế hoạch đăng lên trang mạng của cơ quan cập nhật hàng tuần.

Cơ quan cũng thúc đẩy các nơi tiêm vaccine chuẩn bị không những đối với những phản ứng dị ứng nghiêm trọng, mà còn phải được huấn luyện cách chữa trị và biết được khi nào phải chuyển cá nhân này vào bệnh viện để được chăm sóc thêm.

Các giới chức CDC nói có 28 người nhận được vaccine ngừa virus corona của Pfizer/BioNTech đã có những phản ứng dị ứng trầm trọng. Họ cũng ghi nhận một ca dị ứng nặng, có thể làm sưng cổ họng và khó thở sau khi cá nhân này được tiêm vaccine Moderna.

Các giới chức cho rằng sự khác biệt phần lớn là vì vaccine Pfizer/BioNTech được chấp thuận sớm hơn Moderna, và nói những biện pháp cẩn trọng áp dụng cho cả hai vaccine.

Một cuộc nghiên cứu công bố trên phúc trình hàng tuần của CDC ngày 6/1 về bệnh tật và tử vong, nhìn vào các ca từ ngày 14/12 đến ngày 23/12, xác nhận được 21 ca dị ứng nặng sau khi đã tiến hành 1.893.360 liều tiêm vaccine của Pfizer/BioNTech. Trong số này, 71% xảy ra trong vòng 15 phút đầu tiên sau khi tiêm.

Các nhà ban hành qui định Anh nói những người có phản ứng dị ứng nặng, hay có phản ứng dị ứng nghiêm trọng đối với thuốc men hay thực phẩm, không nên tiêm chủng vaccine Pfizer/BioNTech.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG