Đường dẫn truy cập

Mỹ bác tin ‘phỗng tay trên’ đồ bảo hộ y tế của Brazil


Một nhân viên y tế mặc trang phục bảo hộ trong cuộc chiến chống COVID-19.
Một nhân viên y tế mặc trang phục bảo hộ trong cuộc chiến chống COVID-19.

Đại sứ Mỹ tại Brazil ngày 7/4 bác tin nói rằng chính phủ Hoa Kỳ ‘phỗng tay trên’ các phẩm vật y tế mà Brazil đã đặt hàng từ Trung Quốc để chống COVID-19.

Bộ trưởng Y tế Brazil, Luiz Henrique Mandetta, tuần trước tố cáo Trung Quốc bỏ rơi một số đơn đặt hàng thiết bị y tế của Brazil khi chính phủ Mỹ gửi hơn 20 máy bay chở hàng tới Trung Quốc mua các sản phẩm này.

Truyền thông Brazil loan tin rằng chuyến hàng y cụ trực chỉ tới bang Bahia của Brazil đã bị chuyển hướng về Mỹ tại một điểm quá cảnh ở Miami, Hoa Kỳ, sau khi lô hàng này được trả giá cao hơn.

“Chính phủ Mỹ không mua cũng không ngăn trở vật phẩm chở tới Brazil. Các tin tức đó là thất thiệt. Chúng tôi đang điều tra,” đại sứ Mỹ Todd Chapman cho báo giới biết.

Ông Chapman cũng tố cáo các nhà cung ứng trên thế giới đang lợi dụng nhu cầu leo thang về trang thiết bị bảo hộ y tế.

Bộ trưởng Y tế Brazil tuần trước nói các tiểu bang ở Brazil giờ đã tích trữ đủ trang bị bảo hộ nhưng để bổ sung thêm, Brazil phải quay sang một số nước trước khi tìm được nơi nhận đơn hàng trị giá 228 triệu đô la là Trung Quốc.

Bộ trưởng Giáo dục Brazil cũng cáo giác các nhà cung ứng Trung Quốc tranh thủ trục lợi từ đại dịch corona, nhưng sau đó ông cho biết sẽ lên tiếng cáo lỗi nếu Trung Quốc đồng ý bán cho Brazil 1 ngàn máy thở.

Hoa Kỳ đang nhanh chóng trở thành tâm điểm của đại dịch corona toàn cầu, còn số ca nhiễm ở Brazil đã tăng gấp đôi trong sáu ngày qua, lên thành 12.056 người, với 553 ca tử vong.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG