Đường dẫn truy cập

Mỹ đưa thêm hàng loạt công ty Trung Quốc vào ‘danh sách đen’ vì vi phạm nhân quyền


Trụ sở Bộ Thương mại Hoa Kỳ.
Trụ sở Bộ Thương mại Hoa Kỳ.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ vừa ra lệnh hạn chế xuất khẩu đối với một số công ty Trung Quốc vào 16/12, viện dẫn lý do an ninh quốc gia, bao gồm điều mà Washington nói là vai trò của họ trong việc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ của Trung Quốc hoặc giúp đỡ quân đội Bắc Kinh.

Trước đó, một quan chức chính quyền cấp cao cho biết trong ngày rằng Bộ Thương mại và Bộ Tài chính vào ngày 16/12 sẽ công bố một loạt biện pháp nhằm vào các công ty Trung Quốc mà Chính quyền Biden cáo buộc sử dụng công nghệ sinh học và giám sát để lạm dụng nhân quyền.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington không trả lời ngay bình luận của Reuters.

Động thái của Mỹ theo sau lệnh cấm đầu tư được áp dụng vào tuần trước đối với công ty nhận dạng khuôn mặt SenseTime của Trung Quốc và có thể làm xấu đi mối quan hệ vốn đã rạn nứt giữa Bắc Kinh và Washington.

Viện dẫn vai trò của các công ty trong việc chính phủ Trung Quốc bị cáo buộc áp bức người thiểu số Duy Ngô Nhĩ, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã đưa thêm Học viện Khoa học Quân y Trung Quốc và 11 viện nghiên cứu của họ vào danh sách các công ty và tổ chức bị hạn chế tiếp cận xuất khẩu.

Bộ này cũng đưa thêm HMN International, trước đây là Huawei Marine, cũng như Jiangsu Hengtong Marine Cable Systems, Jiangsu Hengtong OpticElectric, Shanghai Aoshi Control Technology và Zhongtian Technology Submarine Cable vào danh sách vì bị cáo buộc mua lại hoặc cố gắng mua lại công nghệ từ Hoa Kỳ để giúp hiện đại hóa Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

Các chuyên gia và các nhóm nhân quyền của Liên Hiệp Quốc ước tính hơn một triệu người, chủ yếu là người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số Hồi giáo khác, đã bị giam giữ trong những năm gần đây trong một hệ thống trại rộng lớn ở khu vực Tân Cương xa xôi của Trung Quốc.

Trung Quốc phủ nhận các hành vi vi phạm nhân quyền ở Tân Cương.

VOA Express

XS
SM
MD
LG