Đường dẫn truy cập

Mỹ đóng cửa cơ quan ngoại giao Palestine ở Washington


Văn phòng của Tổ chức Giải phóng Palestine ở Washington
Văn phòng của Tổ chức Giải phóng Palestine ở Washington

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh đóng cửa phái bộ ngoại giao của Palestine ở Washington hôm 10/9 với lý do các nhà lãnh đạo Palestine đã từ chối đàm phán hòa bình với Israel. Palestine cáo buộc chính quyền Trump đã phá bỏ nhiều thập niên quan hệ giữa đôi bên.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói động thái mới nhất trong một loạt những bước đi nhắm vào người Palestine được thực hiện sau khi có kết quả xem xét lại văn phòng của Tổ chức Giải phóng Palestine với trọng tâm là ‘không có cuộc đàm phán trực tiếp và thực chất nào với phía Israel’ diễn ra bất chấp đã có cảnh báo trước đây.

Hồi tháng 11 năm ngoái, chính quyền Trump khuyến cáo sẽ đóng cửa văn phòng đại diện ngoại giao Palestine tại Mỹ trừ phi Palestine đồng ý ngồi xuống với người Israel. Tuy nhiên, chính quyền Trump cho đến nay vẫn chưa công bố bản kế hoạch hòa bình mà họ hết lời tán dương dù hứa rằng sẽ công bố.

“Hoa Kỳ tiếp tục tin tưởng rằng đàm phán trực tiếp giữa hai phía là cách duy nhất để tiến về phía trước,” thông cáo của phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết. “Hành động này không nên bị những kẻ đang tìm cách phá hoại lợi dụng để làm chệch hướng sự cấp thiết phải đạt được một thỏa thuận hòa bình. Chúng tôi không thoái lui khỏi nỗ lực nhằm đạt được một nền hòa bình toàn diện và bền vững.”

Tuyên bố vừa kể cũng nói rằng quyết định đóng cửa phái bộ ngoại giao Palestine nhất quán với những quan ngại từ phía Mỹ về nỗ lực của phía Palestine nhằm thúc đẩy Tòa Hình sự Quốc tế điều tra Israel.

Ông Saeb Erekat, một quan chức chính phủ Palestine nói rằng việc đóng cửa này ‘một lần nữa khẳng định chính sách của chính quyền Trump trừng phạt tập thể nhân dân Palestine, trong đó có việc cắt đứt hỗ trợ tài chính cho các dịch vụ nhân đạo như y tế và giáo dục’.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG