Đường dẫn truy cập

Trump cắt hơn 200 triệu đôla viện trợ cho người Palestine


Tư liệu - Trẻ em người Palestine chơi đá bóng trong một trường học do Liên Hiệp Quốc điều hành trong trại tị nạn Jabaliya ở phía bắc Dải Gaza, ngày 31 tháng 7, 2014.
Tư liệu - Trẻ em người Palestine chơi đá bóng trong một trường học do Liên Hiệp Quốc điều hành trong trại tị nạn Jabaliya ở phía bắc Dải Gaza, ngày 31 tháng 7, 2014.

Mỹ sẽ cắt hơn 200 triệu đôla viện trợ cho người Palestine, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hôm thứ Sáu, giữa lúc quan hệ đang xấu đi với giới lãnh đạo Palestine.

Một quan chức cao cấp của Bộ Ngoại giao nói nhưng không cho biết thêm chi tiết rằng ngân khoản này, ban đầu dự định cấp các chương trình ở Bờ Tây và Dải Gaza, sẽ dành cho “các dự án ưu tiên cao ở những nơi khác.”

“Chúng tôi đã tiến hành duyệt lại viện trợ của Hoa Kỳ cho Thẩm quyền Palestine và Bờ Tây và Gaza để bảo đảm rằng ngân khoản này được chi tiêu phù hợp với lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ và có giá trị cho người đóng thuế ở Hoa Kỳ.”

“Kết quả của cuộc duyệt xét đó, theo chỉ đạo của tổng thống, là chúng tôi sẽ chuyển hơn 200 triệu đôla vào Ngân khoản Hỗ trợ Kinh tế Năm Tài chính 2017 ban đầu dự định cấp cho các chương trình ở Bờ Tây và Gaza.”

Khi được hỏi tiền sẽ được chuyển đến đâu và liệu nó có đi đến các dự án khác của người Palestine hay không, một viên chức Bộ Ngoại giao khác nói: “Chúng tôi sẽ làm việc với Quốc hội để chuyển ngân khoản này tới các ưu tiên chính sách khác.”

Cả hai quan chức đều phát biểu trong điều kiện ẩn danh.

Thông báo này được đưa ra vào lúc mà giới lãnh đạo Palestine khiến Nhà Trắng tức giận bằng việc tẩy chay các nỗ lực hòa bình của Mỹ kể từ khi Tổng thống Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và dời đại sứ quán đến đó, đảo ngược chính sách từ hàng chục năm qua của Mỹ.

Tư cách của Jerusalem - nơi có những địa điểm linh thiêng đối với người Hồi giáo, Do Thái và Kitô giáo - là một trong những trở ngại lớn nhất đối với bất kì thỏa thuận hòa bình nào giữa Israel và người Palestine.

Người Palestine tuyên bố Đông Jerusalem sẽ là thủ đô của một nhà nước độc lập mà họ tìm kiếm. Israel nói Jerusalem là thủ đô vĩnh hằng và không thể chia cắt của nước này.

Bộ Ngoại giao đã nói việc nhóm chủ chiến Hồi giáo Hamas kiểm soát Gaza là lời giải thích vì sao họ tái phân bổ ngân khoản này. Mỹ và Israel định danh Hamas là một tổ chức khủng bố.

Quyết định này gần như chắc chắn làm trầm trọng thêm tình hình nhân đạo ngặt nghèo ở Gaza. Hơn 2 triệu người Palestine sống chen chúc trong Dải Gaza, nơi hứng chịu vô số khó khăn về kinh tế.

VOA Express

XS
SM
MD
LG