Đường dẫn truy cập

Luật sư Edward Kratt nói về vụ án Lý Hương


Gia đình Lý Hương, Tony Lâm và bé Princess thời còn hạnh phúc
Gia đình Lý Hương, Tony Lâm và bé Princess thời còn hạnh phúc

Trong câu chuyện phụ nữ kỳ trước, Minh Anh đã giới thiệu đến quí vị vụ việc diễn viên Lý Hương bị tòa án Hoa Kỳ buộc tội bắt cóc con đẻ và phần giải thích của chồng cô, ông Tony Lam. Câu chuyện đã nhận được nhiều lời phản hồi của quí vị và nhiều quí thính giả, độc giả đã mong muốn được nghe ý kiến từ phía Lý Hương. Trong câu chuyện phụ nữ kỳ này, mời quí vị nghe cuộc trao đổi của Minh Anh với Luật sư biện hộ người Mỹ của Lý Hương, ông Edward Kratt.

VOA: Thưa ông, được biết là cô Lý Hương khai chứng trước tòa rằng cô phải bỏ về Việt Nam cùng với con gái hồi năm 2005 là để thoát khỏi cuộc sống bị ngược đãi. Tuy nhiên, chồng của cô, ông Tony Lam, thì nói rằng ông có đầy đủ bằng chứng, ví dụ như nhật ký, hình ảnh, để chứng tỏ rằng hai vợ chồng họ rất hạnh phúc trước khi cô Hương về Việt Nam và rằng ông ấy chưa bao giờ hành hạ vợ. Thế còn về phía Lý Hương, thưa ông cô ấy có bằng chứng như thế nào về việc bị chồng ngược đãi?

Luật sư Edward Kratt: Những chứng cứ mà Tony Lam đưa ra là nực cười và không đầy đủ để chứng tỏ bất cứ điều gì. Trưng ra những hình ảnh về những buổi đoàn tụ của gia đình trong giai đoạn đầu của cuộc hôn nhân không có nghĩa là ông ấy không đối xử thô bạo với vợ thời gian sau đó.

Trong phiên xử cũng như bây giờ, điều tôi nhấn mạnh là một người đã từng có một sự nghiệp diễn viên thành công ở Việt Nam, có một mối quan hệ gia đình rất gắn bó, tại sao cô ấy lại phải sống ở phố Canal trong 4 hay 5 năm, không có bạn bè, không có sự nghiệp, không được học tiếng Anh, và những yếu tố khác nữa, thì sao lại có thể gọi đó là một cuộc sống hạnh phúc cho cô ấy? Cô ấy đã khai chứng bằng khá nhiều hình ảnh và ví dụ về những lần bị chồng đối xử thô bạo. Với Tony Lam thì thật dễ để nói là họ sống với nhau hạnh phúc, nhưng mà câu hỏi ở đây là nếu hạnh phúc thì tại sao cô ấy lại đề nghị tòa án ở Việt Nam xử ly hôn? Ý tôi là chắc chắn có lý do nào đó ở đây.

Điều thứ hai, quí vị sẽ tự hỏi tại sao một người chồng như Tony Lam lại tìm cách khiến vợ mình bị truy tố và ngăn không cho cô ấy gặp con gái bằng việc ra trước tòa án ở New York và nói dối với tòa án đó. Ông Tony khai với tòa án rằng con gái ông bị xâm hại và điều đó thật lố bịch vì lời khai đó đã bị các giới chức hủy bỏ. Những người có liên quan đều khẳng định rằng bé Princess khỏe mạnh, bình thường và không có vấn đề gì về tâm lý hay thể chất. Tony Lam đã tự mình tới tòa án và nói dối để được nuôi con.

VOA: Nhưng trong cuộc phỏng vấn với đài VOA, ông Tony Lam nói rằng cô Lý Hương bỏ về Việt Nam vì liên quan đến một số vụ bê bối về tài chính. Ông có biết về những vụ này không và ông có thể giải thích gì về điều này?

Luật sư Edward Kratt: Điều đó thật là lố bịch. Lý do cô ấy về Việt Nam là vì khi đó Tony Lam cũng ở Việt Nam. Ông Tony Lam có một doanh nghiệp đứng tên cô Lý Hương vì cô ấy có quốc tịch Việt Nam, và để chuyển đổi doanh nghiệp đó thì Lý Hương phải có mặt để ký. Đó là lý do cụ thể để cô ấy có mặt ở Việt Nam.

Tuy nhiên, Tony Lam vẫn tỏ thái độ là một người chồng bạo hành vì ông ấy có quan hệ với những người phụ nữ khác, và khi Lý Hương về nước, cô ấy được biết về mối quan hệ của ông Tony với một phụ nữ ở cửa tiệm mà ông ấy thuê ở Việt Nam. Đó chính là lý do để cô Lý Hương quyết định ly dị chồng. Vì thế, lý do mà ông Tony Lam đưa ra là cô ấy bỏ về Việt Nam vì vụ bê bối tài chính là điên rồ vì chính ông ấy là người đã đề nghị cô về Việt Nam để chuyển giao doanh nghiệp ở đó. Ông ấy cũng đã khai như vậy trước tòa, vì vậy nếu ông Tony Lam nói điều gì khác thì đó lại thêm một ví dụ về việc ông ấy nói dối.

VOA: Thưa luật sư, tại phiên tòa ở New York, Phó Biện lý Soumya Dayananda cho rằng việc cô Lý Hương tìm cách ly dị chồng ở Việt Nam là vì gia đình cô và cô nổi tiếng ở Việt Nam, và điều đó sẽ có lợi cho cô ấy. Vậy ông lập luận như thế nào về những lời bình luận của Phó Biện lý Dayananda?

Luật sư Edward Kratt: Bà ấy có quan điểm riêng của mình và tôi cũng có lý lẽ của tôi. Các tài liệu đều chỉ rõ rằng Tony Lam đã tham gia tích cực vào vụ ly dị ở Việt Nam, ông ấy có luật sư riêng và ban đầu ông đồng ý hai rằng người cùng nuôi con. Tuy nhiên, khi tòa án thay đổi quyết định vì có sai sót về mặt thủ tục trong thỏa thuận của hai người thì đó là lúc ông ấy trở về tòa án ở Mỹ và nói dối với tòa án ở đó.

VOA: Ông Tonly Lam cũng nói rằng Lý Hương đã không quan tâm đến con gái mình trong ba năm qua và cô ấy chưa từng đề nghị giới hữu trách Hoa Kỳ cho phép cô ấy được gặp con gái mình. Ông có thể bình luận gì về điều này?

Luật sư Edward Kratt: Với việc bị quản thúc tại gia ở California thì thực tế là cô ấy không thể thăm con gái mình được. Theo tôi được biết thì người ta đã liên lạc với ông Tony Lam nhiều lần để đề nghị cho cô Lý Hương gặp con gái nhưng ông ấy không hồi đáp. Vì vậy những lời cáo buộc như vậy là hoàn toàn sai sự thật. Ý tôi là ông Tony Lam làm mọi điều có thể để cô Lý Hương không được gặp con. Nếu điều đó không phải là sự thật thì ông ấy có thể gọi cho tôi và tôi có thể dàn xếp để cô Lý Hương được đến New York để gặp con gái cô ấy.

VOA: Lý Hương đã bị buộc tội bắt cóc con và hiện giờ ông đang trong quá trình kháng án, vậy ông tự tin đến mức độ nào về việc sẽ thắng trong vụ này?

Luật sư Edward Kratt: Tôi rất tự tin là cuối cùng thì công lý sẽ được thực thi.

VOA: Xin cảm ơn luật sư.

Hy vọng cuộc trò chuyện với luật sư Edward Kratt cũng như phần giải thích của ông Tony Lam đã phần nào đó đem đến cho quí vị cái nhìn từ cả hai phía về vụ án của diễn viên Lý Hương.

Mỗi bên đều có lý lẽ riêng của mình, còn phán quyết cuối cùng của Tòa án Hoa Kỳ ra sao? Minh Anh hy vọng sẽ có dịp cập nhật để quí vị cùng biết vào tháng 4 năm nay, khi thẩm phán đưa ra kết luận cuối cùng về vụ án này sau khi có đầy đủ chứng cứ thuyết phục của cả hai bên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG