Đường dẫn truy cập

Lực lượng Nga tấn công khu vực Donetsk của Ukraine


Khu nhà ở Kramatorsk, khu vực Donetsk, Ukraine, ngày 13/8/2022.
Khu nhà ở Kramatorsk, khu vực Donetsk, Ukraine, ngày 13/8/2022.

Các lực lượng Ukraine hôm 15/8 cho biết Nga đã pháo kích dữ dội và nỗ lực tiến vào một số thị trấn ở miền đông Donetsk, nơi đã trở thành tâm điểm của cuộc chiến kéo dài gần 6 tháng, nhưng cho biết Ukraine đã đẩy lùi nhiều cuộc tấn công của Nga, theo Reuters.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cũng loan tin rằng Nga đã pháo kích vào hơn một chục thị trấn ở mặt trận phía nam - đặc biệt là khu vực Kherson.

Nơi tập trung sự chú ý là nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia ở miền nam Ukraine trong bối cảnh xuất hiện lo ngại về thảm họa do các cuộc pháo kích mới trong những ngày gần đây mà Nga và Ukraine đổ lỗi cho nhau.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres kêu gọi thiết lập một khu phi quân sự và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cảnh báo những binh sĩ Nga về việc pháo kích vào nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu hay sử dụng nơi này làm căn cứ, và nếu như thế họ sẽ trở thành “mục tiêu đặc biệt” của các lực lượng Ukraine.

Nhà máy Zaporizhzhia nằm ở bờ nam của một hồ chứa rộng lớn trên sông Dnipro. Các lực lượng Ukraine đang kiểm soát các thị trấn và thành phố ở bờ đối diện đã phải hứng chịu những đợt bắn phá dữ dội từ phía do Nga nắm giữ.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), cơ quan đang tìm cách kiểm tra nhà máy, cảnh báo về một thảm họa hạt nhân trừ khi chiến sự dừng lại. Các chuyên gia hạt nhân lo ngại cuộc chiến có thể làm hỏng các bể chứa nhiên liệu đã sử dụng của nhà máy hoặc các lò phản ứng.

Ông Zelenskiy cho biết Ukraine đã nhiều lần đề xuất các hình thức khác nhau với giới lãnh đạo Nga về các cuộc đàm phán hòa bình, nhưng không có tiến triển.

“Vì vậy, chúng tôi phải tự vệ, chúng tôi phải đối mặt với mọi hình thức khủng bố, mọi trường hợp pháo kích - cuộc pháo kích ác liệt không ngơi một ngày nào”, ông nói trong bài phát biểu qua video vào cuối ngày 14/8.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG