Đường dẫn truy cập

Lực lượng Không gian Mỹ sẽ chia sẻ dữ liệu với Hàn Quốc về tên lửa Triều Tiên


Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang giám sát một cuộc phóng tên lửa chiến lược từ trên chiến hạm
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang giám sát một cuộc phóng tên lửa chiến lược từ trên chiến hạm

Quân đội Hoa Kỳ và Hàn Quốc muốn tích hợp chặt chẽ hơn nữa các hệ thống của họ trong việc bám theo đường bay của các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, và việc này có thể sớm có thêm sự hợp tác hơn của Nhật Bản, các quan chức Lực lượng Không gian Mỹ cho biết hôm 30/3.

Với một nhóm nhỏ thuộc biên chế của Lực lượng Không gian Hoa Kỳ chỉ đạo công việc, nhóm này là đơn vị chính thức đầu tiên của quân chủng này ở nước ngoài, hai nước đồng minh coi việc tích hợp các hoạt động không gian chặt chẽ hơn là yếu tố then chốt để theo dõi các mối đe dọa của Triều Tiên và phản ứng trước xung đột hiệu quả hơn.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhất trí với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại cuộc họp thượng đỉnh ba bên hôm 18/8 rằng trước cuối năm nay, ba nước sẽ chia sẻ dữ liệu cảnh báo tên lửa Triều Tiên theo thời gian thực.

Các chi tiết cụ thể về mô hình hợp tác ba bên này đang được quyết định ở cấp cao hơn, các quan chức Lực lượng Không gian nói với báo giới trong một cuộc họp báo tại Căn cứ Không quân Osan, phía nam Seoul.

“Tôi được biết là có những thỏa thuận song phương trong tương lai và có thể là thỏa thuận ba bên đang được soạn thảo, nhất là về cảnh báo tên lửa... với việc chia sẻ dữ liệu”, Thiếu tá Matt Taylor, phó Tư lệnh Lực lượng Không gia Mỹ ở Hàn Quốc, cho biết.

Cơ quan này đang có kế hoạch tổ chức những buổi gặp gỡ cho các nhân viên hợp tác và chia sẻ các quy trình và thủ tục, ông nói.

“Các chi tiết còn chưa được xác định rõ hoặc chưa được quyết định vào lúc này nhưng những cuộc thảo luận đang diễn ra”, ông nói thêm.

Cho đến nay, phân nhánh của Lực lượng Không gian Mỹ ở Hàn Quốc, vốn đã đi vào hoạt động hồi tháng 12 năm ngoái, tập trung vào việc tích hợp chặt chẽ hơn với các đơn vị Hàn Quốc và đảm bảo rằng quân đội Mỹ đóng ở đó có được tiếp cận nhiều hơn với các phương tiện, thiết bị của lực lượng không gian, các quan chức cho biết.

Dữ liệu theo dõi tên lửa, bao gồm thông tin từ Hệ thống hồng ngoại trên không gian của Mỹ (SBIRS), có thể phát hiện các vụ phóng tên lửa, đã được tự động chia sẻ với các đồng minh của Mỹ thông qua các hệ thống cảnh báo sớm, Trung sĩ Shawn Stafford cho biết.

Hàn Quốc và Nhật Bản chủ yếu dựa vào radar trên đất liền và trên biển để theo dõi các vụ phóng tên lửa, nhưng chỉ huy Đội Hoạt động Không gian của Không quân Hàn Quốc, Trung tá Kim Jong Ha nói rằng bổ sung thêm các năng lực trên không gian sẽ đem đến cái nhìn ‘3D’ về các mối đe dọa.

Với việc Hàn Quốc thúc đẩy phát triển thêm các hệ thống chống tên lửa đạn đạo, việc thu thập dữ liệu từ các hệ thống của Mỹ và có thể từ cả Nhật Bản sẽ giúp nước này phát hiện mục tiêu, Tal Inbar, chuyên gia về tên lửa và không gian tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Không gian và Không gian Fisher của Israel, nhận xét.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG