Đường dẫn truy cập

Lực lượng chính phủ Iraq đụng độ với người Sunni biểu tình


Các vụ đụng độ giữa các lực lượng an ninh Iraq và người biểu tình Sunni đã giết chết ít nhất 23 người, và làm bị thương hàng chục người khác.

Các giới chức quân sự và giới chức địa phương nói rằng cuộc giao tranh diễn ra hôm nay tại Hawija ở gần Kirkuk, khởi sự khi các lực lượng an ninh tìm cách bắt giữ một số người tại một trại của người biểu tình, họ cho biết có ít nhất 2 binh sĩ đã thiệt mạng sau một cuộc chạm súng.

Những vụ đối đầu hôm nay nằm trong số các cuộc xung đột dữ dội nhất kể từ khi hàng ngàn người Sunni bắt đầu tổ chức các cuộc biểu tình để đòi Thủ Tướng Nouri al-Maliki, người cầm đầu chính phủ Iraq do người Hồi giáo Shia lãnh đạo, phải chấm dứt chính sách mà họ coi là có tính cách kỳ thị.

Giới hoạt động Hồi giáo Sunni muốn Thủ Tướng Maliki phải từ chức, họ tố cáo chính quyền của ông là bắt giữ tùy tiện những người Sunni thuộc thành phần đối kháng, mà không truy tố họ về tội danh nào.

Văn phòng Phó Thủ Tướng Iraq đã ra một thông báo, nói rằng Bộ trưởng Giáo dục Iraq, ông Mohammed Tamim, một người Hồi giáo Sunni, đã đệ đơn từ chức hôm nay để phản đối chiến dịch đàn áp người Sunni.

Đặc sứ Hoa Kỳ tại Iraq, ông Martin Kobler hôm qua kêu gọi các bên trong khu vực hãy tự chế, và ông yêu cầu những người tham gia biểu tình hãy giữ để cuộc biểu tình diễn ra trong hòa bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG