Đường dẫn truy cập

Lực lượng Afghanistan tái chiếm một quận chiến lược từ tay Taliban


Quận Nawa, Afghanistan
Quận Nawa, Afghanistan

Các lực lượng an ninh Afghanistan, được các cố vấn quân sự và không lực Mỹ yểm trợ, đã đẩy bật phiến quân Taliban ra khỏi một quận miền nam có tầm chiến lược quan trọng, 9 tháng sau khi phiến quân chiếm khu vực này.

Phát ngôn viên quân sự khu vực, ông Wali Mohammad Ahmadzai, nói với VOA rằng Lực lượng An ninh Quốc phòng Afghanistan (ANDSF) đã tiến vào quận Nawa ở tỉnh Helmand, miền nam Afghanistan, vào sáng thứ Hai 17/7 và đã thiết lập hệ thống kiểm soát trên khu vực này sau hai ngày giao chiến dữ dội với quân Taliban.

Ông nói các cuộc không kích của Hoa Kỳ tối ngày hôm trước nhắm vào 3 căn cứ quan trọng của Taliban trong khu vực, đã giết chết hơn 20 quân nổi dậy và tạo điều kiện thuận lợi cho các lực lượng Afghanistan tiến chiếm trung tâm quận Nawa.

Phe Taliban chưa lên tiếng về tuyên bố chiến thắng của lực lượng Afghanistan.

Ông Ahmadzai cho biết quân đội chính phủ đang tiến hành một chiến dịch truy lùng phiến quân và gỡ mìn tại quận Nawa, nơi các phần tử nổi dậy cài mìn dày đặc xung quanh các công trình trọng điểm. Ông hứa sẽ tiết lộ chi tiết về số thương vong của cả hai bên. Ông nói hàng chục chiến binh Taliban đã thiệt mạng từ khi lực lượng Afghanistan phát động một chiến dịch tấn công quy mô hôm thứ Bảy để tái chiếm quận Nawa.

Nawa là một khu vực nông nghiệp, nằm cách Lashkarga, thủ phủ tỉnh Helmand, khoảng 30 km về hướng tây. Trước đây Taliban đã phát động hàng loạt cuộc tấn công ở đây nhằm chiếm quyền kiểm soát khu vực.

Trong khi đó, LHQ cảnh báo cuộc xung đột ở Afghanistan tiếp tục gây tử vong cao kỷ lục nơi thường dân vô tội trong sáu tháng đầu năm 2017.

Theo báo cáo giữa năm của Phái bộ Hỗ trợ của Liên hiệp quốc ở Afghanistan (UNAMA) công bố hôm thứ Hai 17/7, có tổng cộng 1.662 thường dân thiệt mạng trong thời gian từ ngày 1/1 đến ngày 30/6, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong số tử vong có 174 phụ nữ và 436 trẻ em.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG