Đường dẫn truy cập

Afghanistan phát động chiến dịch tái chiếm Kunduz


Lực lượng đặc biệt Afghanistan tiến hành cuộc phản công để chiếm lại thành phố Kunduz từ tay phe nổi dậy Taliban, ngày 29/9/2015.
Lực lượng đặc biệt Afghanistan tiến hành cuộc phản công để chiếm lại thành phố Kunduz từ tay phe nổi dậy Taliban, ngày 29/9/2015.

Những cuộc giao tranh mới nổ ra quanh thành phố Kunduz trong lúc quân đội chính phủ tìm cách chiếm lại thành phố ở miền bắc Afghanistan này đã bị phe Taliban chiếm giữ hôm thứ Hai. Thông tín viên Ayaz Gul của đài VOA tường thuật.

Tin cho hay những cuộc giao tranh mới nổ ra hôm thứ Ba tại thành phố Kunduz ở miền bắc Afghanistan, khi các lực lượng an ninh bao vây thành phố bắt đầu tìm cách chiếm lại quyền kiểm soát từ tay Taliban. Một thông báo của Bộ Quốc phòng Afghanistan nói rằng quân đội đã chiếm lại được trung tâm chỉ huy cảnh sát và nhà tù của thành phố. Trong khi đó NATO nói quân đội Mỹ oanh kích trong khu vực này.

Người phát ngôn NATO, Đại tá Brian Tribus nói rằng cuộc không kích nhằm "loại trừ mối đe dọa đối với liên quân và các lực lượng của Afghanistan" quanh thành phố Kunduz.

Cuộc tấn công của Taliban hôm thứ Hai là lần đầu tiên phe nổi dậy chiếm được một thành phố lớn kể từ khi chế độ Taliban ở Afghanistan bị lật đổ vào năm 2001. Các giới chức Afghanistan và Liên hiệp quốc báo động và lên án cuộc tấn công này.

Một người phát ngôn của Bộ Y tế Afghanistan, ông Wahidullah Mayar viết trên Twitter hôm thứ Ba rằng các bệnh viện ở Kunduz tiếp nhận 16 người chết và 172 người bị thương kể từ khi giao tranh bắt đầu.

Cũng trong ngày thứ Ba, một người phát ngôn của Taliban tuyên bố các chiến binh của phe này chiếm cứ thêm lãnh thổ, đang kiểm soát thêm hai quận Ishkamish và Yangi Qala ở tỉnh Takhar kế cận.

Nỗ lực tái chiếm Kunduz

Tướng Murad Ali Murad, Phó Tham mưu trưởng quân đội, phát biểu tại một cuộc họp báo vào chiều tối thứ Hai tại Kabul rằng viện binh đã được đưa đến và đang bao vây thành phố.

Các cuộc giao tranh hôm thứ Hai đã làm mấy mươi nhân viên an ninh Afghanistan thiệt mạng hoặc bị thương trước khi các lực lượng an ninh rút khỏi thủ phủ tỉnh Kunduz. Tướng Murad nói rằng các lực lượng an ninh rút lui là một "chiến thuật," trong khi chính quyền vẫn kiểm soát các quận huyện còn lại của tỉnh.

"Một khó khăn chính mà các lực lượng quân sự đang gặp phải là họ không thể tấn công vào thành phố vì sợ sẽ gây ra thương vong nơi thường dân và làm thiệt hại tài sản của dân chúng," theo lời Tướng Murad, và ông nói thêm rằng cac phần tử Taliban đang trà trộn vào các khu cư dân ở Kunduz.

Tổng quản trị viên Afghanistan, ông Abdullah Abdullah trong phát biểu tại Ðại hội đồng Liên hiệp quốc ở New York chiều thứ Hai nói rằng một số phần tử trong cuộc tấn công của Taliban từ nước ngoài vào. Ông kêu gọi Pakistan giữ lời hứa sẽ truy quét các nhóm khủng bố trong khu vực.

"Chúng tôi kêu gọi các bên có liên quan trong khu vực các các đối tác quốc tế nhận biết tình hình đáng báo động này, chỉ thị cho các cơ quan và sử dụng bất cứ phương tiện hữu hiệu nào hỗ trợ cho chúng tôi trong tiến trình hòa bình xây dựng trên niềm tin tưởng lâu bền và thực sự, dẫn đến đàm phán với phe Taliban thành tâm và các nhóm vũ trang đối lập khác," ông Abdullah nói.

Thông qua người phát ngôn, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-Moon lên án cuộc tấn công ở Kunduz và nhấn mạnh đến sự cần thiết "phải mang lại hòa bình và giải quyết những bất đồng" ở Afghanistan

Taliban giương cờ lên ở Kunduz

Phe Taliban đã giương cờ của họ lên tại thành phố Kunduz, và giải thoát 500 tù nhân bị nhốt ở trại tù thành phố.

Kunduz thất thủ được xem là một tổn thất lớn của các lực lượng chính phủ, một ngày trước dịp đánh dấu năm thứ nhất thành lập chính phủ đoàn kết của Tổng thống Ashraf Ghani.

Phân tích gia chính trị Haroun Mir tại Kabul nói rằng đây không phải làn lần đầu tiên Taliban tấn công một thành phố miền bắc trong mùa giao tranh của họ hiện tại.

"Một thành phố bị Taliban bao vây, và có thể thấy được là họ sẽ tấn công thành phố váo bất cứ lúc nào, trong khi chính quyền lại không chuẩn bị đối phó với tình hình đó. Do đó đây là một thất bại hoàn toàn, một thất bại của lãnh đạo ở cả chính phủ trung ương lẫn ở địa phương," ông Mir nói.

Tổ chức cứu trợ Bác sĩ Không Biên giới (MSF) nói rằng các bệnh viện ở Kunduz đang cứu chữa mấy chục người bị thương sau cuộc giao tranh dữ dội trong thành phố.

Một thông báo của MSF nói: "Từ sáng sớm, trung tâm cứu thương đã nhận 102 người bị thương và hiện giờ đã hoạt động hết công suất." Thông báo nói tiếp rằng 36 bệnh nhân được đưa đến trong tình trạng bị thương nặng ở bụng và ở đầu."

Tổ chức bênh vực nhân quyền Ân xá Quốc tế nhấn mạnh đến sự cần thiết rằng các bên phải bảo đảm an toàn cho thường dân.

Người phát ngôn Zabihullah Mujahid của phe Taliban, trong một tuyên bố với truyền thông vào chiếu tối thứ Hai, yêu cầu các nhóm thiện nguyện tại Kunduz tiếp tục công việc của họ, đừng để bị gián đoạn, và bảo đảm rằng Taliban sẽ ra tay giúp nếu họ gặp phải bất cứ trở ngại nào.

Phát ngôn viên của Taliban này cũng hứa rằng công việc của các giáo viên, bác sĩ, công nhân viên chức và của cải riêng của họ được bảo đảm an toàn. Tuy nhiên Liên hiệp quốc và các nhóm cứu trợ nước ngoài đã đưa nhân viên của họ đến những khu vực an toàn sau khi cuộc giao tranh nổ ra hôm thứ Hai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG