Đường dẫn truy cập

Luật truy lùng di dân tại Texas bị chống đối


Luật sư thành phố San Francisco Dennis Herrera loan báo khởi kiện Tổng thống Donald Trump vì lệnh hành pháp nhắm vào các thành phố bảo vệ di dân, ngày 31/1/2017.
Luật sư thành phố San Francisco Dennis Herrera loan báo khởi kiện Tổng thống Donald Trump vì lệnh hành pháp nhắm vào các thành phố bảo vệ di dân, ngày 31/1/2017.

Luật mới của bang Texas nhằm trừng phạt các thành phố bảo vệ di dân có thể tạo ra một tiểu bang truy lùng di dân, theo lập luận của một thị trấn biên giới nhỏ và một số thành phố lớn nhất tại Texas ngày 26/6 trước một thẩm phán liên bang để yêu cầu thẩm phán ngăn chặn luật này.

Luật được phe Cộng hòa ủng hộ tại Texas, bang có ranh giới dài nhất với Mexico, sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 9. Đây là luật đầu tiên kiểu này kể từ khi ông Donald Trump thuộc Đảng Cộng hòa trở thành Tổng thống vào tháng 1 năm nay với cam kết truy lùng di dân bất hợp pháp.

Luật có tên SB4 qui định phạt tù các cảnh sát trưởng, cảnh sát tư pháp và những giới chức ở tuyến đầu không hợp tác thi hành luật lệ di trú Mỹ. Luật cũng cho phép cảnh sát hỏi về tình trạng di trú của những người bị giam giữ hợp pháp.

Một luật sư của tiểu bang Texas nói luật giúp đảm bảo đồng nhất trên toàn tiểu bang về việc áp dụng luật di trú và ngăn các địa phương theo lập trường không hợp tác với nhà cầm quyền liên bang.

“Đây là một đạo luật ôn hòa phù hợp với chính sách di trú liên bang,” ông Darren McCarty, một luật sư của tiểu bang nói trong phần phát biểu mở đầu.

Tuy nhiên, ông Lee Gelernt, luật sư của Hiệp hội các quyền Tự do Dân sự Hoa Kỳ đại diện cho nguyên đơn, nói nếu Tòa án cho phép luật Texas tiến hành thì có thể ảnh hưởng toàn tiểu bang.

“Luật này sẽ làm cho Texas thành một tiểu bang truy lùng di dân,” ông Gelernt nói với thẩm phán Orlando Garcia.

“Chúng tôi có thể bị cách chức nếu chúng tôi ủng hộ một chính sách khác biệt với luật,” Thị trưởng Austin, Steve Adler, nói bên ngoài Tòa án. Ông nói thêm luật vi phạm điều khoản bảo vệ tự do ngôn luận trong Hiến pháp.

Những thành phố khác kiện ra tòa đòi ngăn chặn luật này bao gồm Austin, Dallas, Houston và San Antonio.

VOA Express

XS
SM
MD
LG