Đường dẫn truy cập

Luật sư: Hong Kong có thể tự xử lý hai nghị viên chống Trung Quốc


Nghị sĩ Yau Wai-ching, 25 tuổi, cầm biểu ngữ ‘Hong Kong không phải Trung Quốc’ và phát âm sai từ ‘China’ thành một từ mang tính xúc phạm trong buổi lễ tuyên thệ làm thành viên Hội đồng Lập pháp hồi tháng trước.
Nghị sĩ Yau Wai-ching, 25 tuổi, cầm biểu ngữ ‘Hong Kong không phải Trung Quốc’ và phát âm sai từ ‘China’ thành một từ mang tính xúc phạm trong buổi lễ tuyên thệ làm thành viên Hội đồng Lập pháp hồi tháng trước.

Hong Kong có thể xử lý nỗ lực pháp lý của chính quyền thành phố cấm chỉ hai nghị viên vừa đắc cử cổ súy cho nền độc lập của Hong Kong thoát khỏi Trung Quốc, một luật sư làm việc cho chính quyền cho biết ngày 3/11 giữa những đồn đoán rằng Bắc Kinh có thể sẽ can thiệp vào vụ này.

Trường hợp của hai chính trị gia vừa đắc cử cơ quan lập pháp thành phố hồi tháng 9 tô đậm những quan ngại về sự can thiệp của Bắc Kinh đối với vùng đất từng là thuộc địa của Anh quốc bất chấp những hứa hẹn cho Hong Kong quyền tự trị.

Hai nghị sĩ Yau Wai-ching, 25 tuổi, và Baggio Leung, 30 tuổi, cầm biểu ngữ ‘Hong Kong không phải Trung Quốc’ và phát âm sai từ ‘China’ thành một từ mang tính xúc phạm trong buổi lễ tuyên thệ làm thành viên Hội đồng Lập pháp hồi tháng trước.

Họ bị đình chỉ tuyên thệ và trưởng đặc khu Hong Kong đã đệ đơn tìm cách ngăn hai nghị sĩ này được có cơ hội tuyên thệ lần nữa.

Tòa Tối cao Hong Kong bác yêu cầu đó nhưng chấp thuận một phiên điều trần khởi sự vào ngày 3/11 xem xét tư cách thành viên của hai người này trong Hội đồng Lập pháp.

Đặc khu trưởng Hong Kong Lương Chấn Anh hôm thứ Ba tỏ dấu cho thấy Bắc Kinh có thể áp dụng Luật Cơ bản của Hong Kong trong vụ này.

Tuy nhiên, luật sư Benjamin Yu làm việc cho chính quyền Hong Kong cho biết tòa án Hong Kong có thể xử lý vụ việc.

Bất kỳ sự can thiệp nào của Bắc Kinh trong vụ này cũng sẽ làm tăng thêm quan ngại về quyền tự trị của Hong Kong, theo các giới chức tư pháp.

Luật sư Yu nói hai nghị viên đã nhân lễ tuyên thệ ‘cổ võ độc lập cho Hong Kong’ và không tuân thủ các điều khoản nhất định trong Luật Cơ bản.

Luật này nói Hong Kong là một phần không thể chuyển nhượng của Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG