Đường dẫn truy cập

Luật hôn nhân của VN gây thất vọng cho giới hoạt động ủng hộ đồng tính


Các cập đồng giới thành hôn ở Hà Nội, 27/8/13
Các cập đồng giới thành hôn ở Hà Nội, 27/8/13
Dự thảo luật mới nhất về Luật Hôn nhân và Gia đình của Việt Nam đã gây thất vọng cho những người hoạt động ủng hộ đồng tính đang hy vọng quyền hợp pháp chung sống giữa các cặp đồng tính được khẳng định. Từ Hà Nội Thông tín viên Marianne Brown tường thuật cho đài VOA về vấn đề này.

Thái độ đối với cộng đồng đồng tính nam nữ, song giới và chuyển giớ, LGBT, đã thay đổi rất nhiều trong vài năm gần đây ở Việt Nam, một quốc gia có các truyền thống áp đảo về giá trị gia đình phụ hệ.

Những đám đông tụ tập, các cuộc diểu hành thường năm bày tỏ sự tự hào của giới đồng tính, các nhạc hội và các cuộc tập họp thường thu hút hàng trăm người tham dự trên khắp nước.

Nhưng trong khi những người ủng hộ quyền LGBT đã trở nên nổi bật hơn trong những năm qua, nhất là trong giới trẻ ở thành thị, thì không phải mọi người đều tán thành.

Ông Lê Quang Hà làm những công việc vặt vãnh. Ngồi cùng với một nhóm phụ nữ tại một quầy bán bánh mì ở Hà Nội, ông nói ông không nghĩ là những cặp đồng giới tính nên có những quyền giống như các cặp khác giới.

Ông nói ông nghĩ 1 người cùng giới quan hệ với nhau không phải là điều tự nhiên. Ông nói thêm rằng ông nghĩ nhiều người sẽ đồng ý với ông.

Những người phụ nữ ở quầy bánh mì chắc chắn là đồng ý. Người chủ quầy, tự xưng là Hiền nói bà cho rằng các cặp đồng giới không nên được hưởng quyền hợp pháp.

Quốc hội Việt Nam nói quan điểm của họ đại diện cho đa số người dân Việt Nam. Vì lý do này, các nhà làm luật trong tuần này đã quyết định bãi bỏ một điều khoản trong một bản dự thảo Luật Hôn nhân và Gia đình xác định quyền hợp pháp cho các cặp đồng giới.

Bộ luật này đã là đề tài của nhiều cuộc vận động trong mấy năm vừa qua, với những người hoạt động cho quyền đồng giới kêu gọi chính phủ dùng luật lệ như một phương cách để giải quyết vấn đề thành kiến và phân biệt đối xử.

Ông Lê Quang Bình, giám đốc Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường, gọi tắt là iSEE nói ông tin rằng các nhà làm luật Việt Nam đã đánh giá quá thấp khối lượng hậu thuẫn của quần chúng dành cho việc để các cặp đồng tính được hưởng một số quyền.

Ông Bình nói theo cuộc thăm dò công luận toàn quốc, hơn 50% hậu thuẫn quần chúng dành cho các cặp đồng tính quyền được nhận con nuôi và sở hữu tài sản. Ðó là Ðiều khoản số 16.”

Tổ chức của ông Bình đã công bố một thông cáo nói rằng việc xóa bỏ điều khoản số 16 “bỏ rơi hàng triệu người LGBT,” và gây thất vọng cho những người hoạt động trên khắp thế giới đang trông mong Việt Nam trở thành nước dẫn đầu trong khu vực về việc cổ súy cho quyền của giới LGBT.

Nhưng ông Bình nói dự thảo luật có chứa đựng một số thay đổi tích cực. Dự luật bãi bỏ một điều khoản trước đây cấm hôn nhân đồng giới, và thay thế điều khoản này bằng một câu nói rằng nhà nước không thừa nhận những cuộc hôn nhân đó.

Theo ông Bình, trước đây hai người cùng giới sống chung là “sai trái,’ nhưng nay họ nói rằng không phải là sai trái, mọi người có quyền sống chung như một cặp, nhưng họ không sẵn sàng thừa nhận hôn nhân đồng giới. Ông nói “giống như một bước bé con thôi.”

Một thỉnh nguyện thư trên mạng kêu gọi phục chế điều khoản này đã thu thập được trên 10 ngàn chữ ký trong vòng chỉ có vài ngày. Bộ luật vể hôn nhân và gia đình dự trù sẽ được thông qua vào ngày 19 tháng 6.

VOA Express

XS
SM
MD
LG